Business

ดีอีเอส ตั้งคณะทำงานชุดใหม่ เร่งควบรวม ‘ทีโอที-กสทฯ’

ดีอีเอส แต่งตั้งคณะทำงานชุดใหม่ ติดตามการควบรวมกิจการ ทีโอที – กสท.โทรคมนาคม เปลี่ยนสู่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ

รายงานข่าวจากบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ลงนามในคำสั่ง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่ 43/2563 ลงวันที่ 23 กันยายน 2563 แต่งตั้งคณะทำงานกำหนดนโยบาย แนวทางและติดตาม การดำเนินงานเกี่ยวกับการควบรวมกิจการ ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม

ทีโอที แคท

สำหรับคณะทำงานชุดดังกล่าว เป็นชุดใหม่ โดยมี รมว.ดีอีเอส เป็นประธานคณะทำงานฯ และ ศ.พิเศษ วิศิษฐ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นที่ปรึกษาคณะทำงานฯ

ส่วนคณะทำงานประกอบด้วย ปลัดกระทรวงดีอีเอส, รองปลัดกระทรวงดีอีเอสที่ได้รับมอบหมาย, ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด, ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ, ผู้แทนกรมสวัสดิการแผนคุ้มครองแรงงาน, ผู้แทนกรมพัฒนาธุรกิจการค้า, ประธานกรรมการ ทีโอที, ประธานกรรมการ กสท โทรคมนาคม

นอกจากนี้ ยังประกอบด้วย นายเกียรติณรงค์ วงศ์น้อย กรรมการทีโอที, นายสุรพันธ์ เมฆนาวิน กรรมการ กสท โทรคมนาคม รวมทั้ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท โทรคมนาคม, ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจทีโอที และ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกสทโทรคมนาคม

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 เห็นชอบให้ ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม ควบรวมกิจการเป็นบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ “Nation Telecom : NT Co.” โดยมีกระทรวงการคลังถือหุ้นทั้งหมด และมอบหมายให้ดีอีเอส กำกับดูแลการดำเนินการให้ควบรวมบริษัทให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์
พุทธิพงษ์ ปุณณกัณต์

ต่อมามติ ครม.เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 มีมติรับทราบการใช้ชื่อบริษัทใหม่ ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 และเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการควบรวมต่อไปอีก 6 เดือนจากกำหนดเดิม

ขณะที่ ดีอีเอสได้ให้ยกเลิกคำสั่งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ 16/2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานกำกับและติดตามการควบรวมกิจการของ ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม ฉบับเดิม ณ วันที่ 2 มีนาคม 2563 และแต่งตั้งคณะทำงานกำหนดนโยบาย แนวทางและติดตามการดำเนินงานเกี่ยวกับการควบรวมกิจการ ชุดใหม่ ดังกล่าว

ด้านกรอบการทำงานของ คณะทำงานกำหนดนโยบาย แนวทางและติดตามการดำเนินงานเกี่ยวกับการควบรวมกิจการ ของ ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม มีอำนาจหน้าที่ กำหนดนโยบาย แผนงาน และแนวทางในการควบรวมกิจการ ตลอดจนแผนธุรกิจของบริษัทใหม่ที่จะเกิดขึ้น รวมถึงการติดตามการดำเนินการ โดยให้รายงานความคืบหน้าต่อ คนร.ทุก 6 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo