General

‘น้ำตาล’ สมองบวมยังไม่รู้สึกตัว ‘ศิริราช’ ประเมินอาการวันต่อวัน!

“น้ำตาล” ยังไม่รู้สึกตัว เหตุสมองยังบวม หมอระบุต้องใช้เวลา 72 ชม. รอสมองยุบตัว พร้อมให้ยาลดอาการบวม คู่กับใช้เครื่อง EGMO พยุงการทำงานของปอดหัวใจ ประเมินอาการว้นต่อวัน และรักษาอย่างใกล้ชิด ย้ำเป็นภาวะเลือดออกในปอด ยังต้องหาจุดที่เลือดออกให้ชัด จึงจะหาความสัมพันธ์ของโรคได้ เตือนประชาชนอย่างตื่นตระหนกไปเอกซเรย์หาโรคโดยไม่จำเป็น พบสถิติตกรณีน้ำตาลน้อยมากในโลก

IMG 20190613 144009

วันนี้เวลา 14.00 น. ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และรศ.ดร.นพ.ปรัญญา สากิยลักษณ์ สาขาวิชาศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก ภาควิชาศัลยศาสตร์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวแจ้งอาการของน้ำตาล บุตรศรัณย์ ทองชิว นักร้องและดาราสาวชื่อดัง พร้อมด้วยพี่สาว และพี่เขยของน้ำตาล โดยญาติทั้งสองคนไม่มีการให้สัมภาษณ์ใดกับสื่อมวลชน

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ เล่าว่า รพ.ศิริราช ได้รับการส่งตัวน้ำตาล จากรพ.สมุทรสาคร เข้ามารับการรักษาต่อเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 เวลา 8.15 น. ที่หอผู้ป่วยไอซียู ตึกสยามมินทร์ ชั้น 6 ด้วยอาการอาเจียนเป็นเลือดในปริมาณมาก ส่งผลให้มีการหายใจลำบาก ทำให้หัวใจหยุดเต้น และได้ช่วยเหลือฟื้นคืนชีพ (CPR) จำนวน 2 ครั้งที่บ้าน และรพ.สมุทรสาคร

จากนั้นทางรพ.ศิริราชได้รับการประสานงานจากทีมแพทย์ของรพ.สมุทรสาคร โดยรศ.ดร.ปรัญญา ได้เดินทางไปยังรพ.สมุทรสาคร และทำการผ่าตัด ใส่เครื่องช่วยพยุงการทำงานของปอดและหัวใจ (EGMO) ที่รพ.สมุทรสาคร ก่อนจะย้ายผู้ป่วยมารักษาต่อ ที่รพ.ศิริราช เมื่อมาถึงหอผู้ป่วยไอซียู ตั้งตรงจิตร 1 ทีมแพทย์ได้ทำการตรวจ พร้อมวางแผนการรักษาผู้ป่วย เริ่มจากการปรับเปลี่ยนกระตุ้นหัวใจ และยาเพิ่มความดัน พร้อมให้ยาแก้ไขสภาวะความเป็นกรดด่างของเลือด รวมทั้งมีการใช้อุปกรณ์ต่างๆ เพื่อการเฝ้าระวังสัญญาณชีพอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชม. จนสัญญาณชีพของผู้ป่วยคงที่ พอที่จะนำผู้ป่วยไปตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม

และเมื่อเช้าวันนี้ ผู้ป่วยมีสัญญาณชีพคงที่ และไม่มีเลือดออกทางท่อหายใจแล้ว แพทย์จึงได้พิจารณานำผู้ป่วยส่งตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan)สมอง และปอด เพื่อการวินิจฉัยหาสาเหตุของอาการเลือดออกปอด และวินิจฉัยประเมินความเสียหายของสมอง ยังไม่พบตำแหน่งเลือดออกที่่ปอดทั้งสองข้าง และพบสมองยังบวมมาก

สำหรับแผนการรักษาต่อไปนั้น จะต้องเฝ้าระวัง และหาสาเหตุต่อไป เพราะอาจจะมีภาวะเลือดออกได้อีก พร้อมกับแก้ไขความผิดปกติของเกลือแร่ในร่างกาย และให้ยาเพื่อลดอาการสมองบวม ขณะนี้ยังให้การรักษาแบบประคับประคอง ร่วมกับการใช้เครื่อง EGMO พยุงการทำงานของปอดและหัวใจ เหมือนเป็นปอดเทียมให้เขา

IMG 20190613 150148
ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ ย้ำว่า เราไม่เคยเจอแบบนี้ พบแต่ไอเป็นเลือดมากๆ ต้องบอกว่าพบน้อยมากในโลก ถูกล็อตเตอร์รี่รางวัลที่ 1 อาจง่ายกว่า เพราะเป็นลักษณะเส้นเลือดผิดปกติที่บริเวณปอด และเลือดไหลออกจำนวนมาก ไปสู่หลอดลมทั้งสองข้าง ทำให้หยุดหายใจไปชั่วขณะ จนต้องปั๊มหัวใจ

ตอนนี้ในส่วนของปอดมีเครื่อง EGMO ช่วยแล้ว ส่วนหัวใจอยู่ได้ด้วยยากระตุ้น สำหรับสมองนั้นปัจจุบันเราให้ยาอยู่ เพื่อรอให้สมองที่บวมนั้นยุบลง ซึ่งโดยปกติแล้ว สมองจะใช้เวลาบวมถึงจุดสูงสุดประมาณ 72 ชม. และจะยุบตัวลง แล้วจึงจะพบรอยโรค ขณะนี้ผ่านมา 24 ชม. ต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด พร้อมกับรักษาตามอาการอย่างดีที่สุด ส่วนสมองถูกทำลายไปมากน้อยเพียงใดนั้น ต้องรอให้สมองยุบก่อน จึงจะบอกได้ว่าเนื้อสมองถูกทำลายจากการขาดเลือดไปเท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่ และแน่นอนว่าสมองบวมอย่างนี้ คนไข้ไม่รู้สึกตัว

“ขณะนี้ไม่มีเลือดออกมาจากปอดแล้ว หวังว่าปอดจะกลับมาทำงาน ต้องประเมินวันต่อวัน ขณะเดียวกันต้องติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเราจะรู้       โรคชัดๆเมื่อรู้จุดที่เลือดออก “

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนที่บอกว่าเป็นโรคไข้เลือดออกนั้น ณ ที่รพ.สมุทรสาคร ไม่พบเกร็ดเลือดต่ำ และเลือดไม่ได้ออกหลายที่ จึงไม่เหมือนไข้เลือดออกแต่อย่างใด แต่เกร็ดเลือดมาต่ำในภายหลัง เพราะร่างกายพยายามปรับสมดุลเอง

ส่วนเส้นเลือดเปราะนั้น ทุกคนเป็นด้วยกันได้ทั้งนั้น อยู่ที่เป็นส่วนไหน มีอะไรมากดให้เลือดมันไม่ออกหรือไม่ เช่น ปานแดง ก็ไม่ได้ส่งผลอะไรต่อร่างกาย แต่พอดีกรณีของน้ำตาลเลือดไปออกตรงปอด และใกล้ท่อหลอดลม ไม่มีอะไรไปกดไว้ จึงไหลออกไปยังหลอดลมทั้งสองข้าง

IMG 20190613 145656
รศ.นพ.ปรัญญา สากิยลักษณ์

ด้าน รศ.นพ.ปรัญญา เจ้าของไข้ ระบุว่า การย้ายจาก รพ.สมุทรสาครมาที่รพ.ศิริราชนั้น เพราะต้องใช้เครื่อง EGMO ซึ่งรพ.ขนาดใหญ่เท่านั้นที่จะดูแลต่อได้ และการย้ายรพ.มายังศิริราช ได้รับการช่วยเหลือจากรพ.กรุงเทพด้วย ขณะเดียวกันต้องขอชื่นชมแม่ของน้ำตาลที่มีสติเรียกรถพยาบาล ทำให้มีการปฐมพยาบาล และช่วยเหลือในเบื้องต้นก่อน จากนั้นก็มีรถพยาบาลมารับไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด แต่เนื่องจากเป็นโรคไม่พบบ่อย เครื่อง EGMO ก็ทำงานในกรณีแบบนี้ครั้งแรกเช่นเดียวกัน

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า “ปอดแตก” นั้นหมายถึง ปอดใส่ท่อหายใจ ทำให้ความดันในปอดบางช่วงสูงได้ เกิดรูรั่วเล็กๆ แต่ก็ได้มีการใส่ท่อระบายลมแล้ว ทุกอย่างเรียบร้อยดี

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ ย้ำว่า สังคมไม่ต้องตื่นตะหนก เพราะในกรณีเส้นเลือดผิดปกติในปอด อย่างน้องน้ำตาลพบได้น้อยมาก ไม่มีการรายงานในกรณีแบบนี้มาก่อน การพยายามหาทางป้องกันโดยไปเอกซเรย์ทั้งที่ไม่มีอาการใดๆอาจไม่จำเป็น บางจุดที่เลือดออก เช่น สมอง ตรวจเจอก็มีเวลาในการรักษาได้ แต่บางครั้งก็เป็นแบบฉับพลันอย่างกรณีน้องน้ำตาล หัวใจสำคัญที่สุด คือ เมื่อเกิดแบบฉับพลัน ต้องรีบไปรพ.ที่ใกล้ที่สุด

พร้อมกันนี้ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ ยังย้ำว่า ความคืบหน้าของอาการและการรักษาน้องน้ำตาลให้มาถามจากหมอ เพราะญาติของคนไข้ โดยเฉพาะแม่ไม่พร้อมที่จะตอบคำถามใดๆ ขอให้เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่เกิดอย่างรวดเร็ว จากเมื่อ 2 วันก่อนน้องน้ำตาลยังปกติดีทุกอย่าง

Avatar photo