General

ลดปัญหา ‘แพทย์อินเทิร์น’ ลาออก สธ.กำชับ รพ. ดูแลสร้างสมดุลการทำงาน-การใช้ชีวิต

เปิดผลสำรวจ “แพทย์อินเทิร์น” พบพึงพอใจฝึกเพิ่มพูนทักษะมากขึ้น ปลัด สธ. กำชับผู้อำนวยการโรงพยาบาล ดูแลสร้างสมดุลการทำงานและการใช้ชีวิต ลดปัญหาลาออก

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขพยายามให้การดูแล แพทย์เพิ่มพูนทักษะ หรือแพทย์อินเทิร์นอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องของการลดภาระงาน ดูแลค่าตอบแทนและสวัสดิการ เพื่อลดปัญหาการลาออกและคงบุคลากรให้อยู่ในระบบมากที่สุด

แพทย์อินเทิร์น

ล่าสุด สำนักงานบริหารโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท (สบพช.) ได้ติดตามสำรวจความพึงพอใจการฝึกอบรมเพิ่มพูนทักษะในโรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระหว่างวันที่ 9-22 เมษายน 2567 โดยมีแพทย์แพทย์เพิ่มพูนทักษะร่วมตอบแบบสอบถามรวม 546 คน

จากผลสำรวจพบว่า 70% มีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมากถึงมากที่สุด และ 85% มีความพึงพอใจที่ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้และการฝึกทักษะมากถึงมากที่สุด

นอกจากนี้ ยังได้ระบุถึงจุดเด่นของโรงพยาบาลที่เพิ่มพูนทักษะ ได้แก่ การได้รับการดูแลใกล้ชิดขณะฝึกเพิ่มพูนทักษะจากอาจารย์ 45.52%, ได้ค่าตอบแทนที่เพียงพอ 19.23% และมีภาระงานที่เหมาะสม 12.82% ซึ่งในภาพรวมถือว่าเริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดี

นพ.โอภาส
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

จากการสำรวจครั้งนี้ ยังทำให้ได้ทราบถึงความต้องการและข้อเสนอแนะในเรื่องต่างๆ อาทิ ควรเพิ่มจำนวนแพทย์เพิ่มพูนทักษะมากขึ้น ขอให้อาจารย์แพทย์ช่วยเหลือในการปรึกษาดูแลผู้ป่วย เป็นต้น ซึ่งยืนยันว่าผู้บริหารพร้อมรับฟังความคิดเห็นเพื่อให้เกิดการดูแลที่เหมาะสม

นพ.โอภาส กล่าวว่า ข้อเสนอต่าง ๆ เหล่านี้ จะได้แจ้งกำชับให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่งที่มีแพทย์เพิ่มพูนทักษะดูแลใกล้ชิด เน้นการปรับระบบงานภายใน สร้างสมดุลการทำงานและการใช้ชีวิต ซึ่งเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อย ๆ

ขณะที่เรื่องสัดส่วนของแพทย์ที่ไม่เท่ากันในแต่ละอำเภอซึ่งส่งผลโดยตรงต่อเรื่องของภาระงาน ได้ย้ำนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดในการดูแลเคลื่อนย้ายบุคลากรมาช่วยกัน ตามนโยบาย หนึ่งจังหวัดหนึ่งโรงพยาบาล (One Province One Hospital)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo