World News

เกาหลีใต้ เตือนภัย ‘สาธารณสุข’ สูงสุด รับมือ ‘แพทย์ฝึกหัด’ แห่ลาออก

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ ยกระดับการแจ้งเตือนภัยสาธารณสุข ขึ้นมาอยู่ในระดับสูงสุด หลังแพทย์ฝึกหัดหลายพันคนลาออกจากงานในสัปดาห์นี้ ประท้วงแผนของรัฐบาล ที่จะเพิ่มจำนวนการรับเข้าเรียนในโรงเรียนแพทย์

วันนี้ (23 ก.พ.) รัฐบาลเกาหลีใต้ยกระดับเตือนภัยสาธารณสุขจาก “ระวัง” เป็น “ร้ายแรง” ซึ่งเป็นระดับสูงสุดจากทั้งหมด 4 ระดับ เป็นครั้งแรก โดยนายกรัฐมนตรีฮัน ด็อกซูกล่าวระหว่างการเปิดการประชุมจัดการภัยพิบัติว่า สถานพยาบาลของรัฐจะขยายการให้บริการจนถึงระดับสูงสุด โดยจะขยายชั่วโมงการให้บริการในวันปกติ เพิ่มการให้บริการในวันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดราชการ

เกาหลีใต้

เขายังเรียกร้องไปถึงบรรดาแพทย์ฝึกหัด อย่าตัดสินใจผิด ซึ่งจะทำให้ความเสียสละ และการอุทิศตนช่วงโควิด-19 ระบาด จนได้รับการยกย่องจากประชาชนต้องมัวหมองไปตลอดกาล และขอให้ชุมชนทางการแพทย์หยุดการกดดันแพทย์ฝึกหัด  พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมเปิดเจรจาเสมอ

ขณะที่ สำนักสำรวจแกลลัพ โคเรีย สอบถามความเห็นชาวเกาหลีใต้พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 76% สนับสนุนแผนการของรัฐบาล เรื่องเพิ่มการรับนักศึกษาแพทย์เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์ แต่แพทย์ฝึกหัดที่ลาออก และหยุดงานประท้วงแย้งว่า ปัญหาที่แท้จริงคือเรื่องค่าจ้าง และสภาพการทำงาน

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้แจ้งว่า นับจนถึงขณะนี้มีแพทย์ฝึกหัดประท้วงมากกว่า 8,400 คน คิดเป็น 64% ของแพทย์ฝึกหัดและแพทย์ประจำบ้านทั้งประเทศ

แม้แพทย์ฝึกหัดมีสัดส่วนไม่มากเมื่อเทียบกับจำนวนแพทย์ทั้งประเทศ 100,000 คน แต่ครองสัดส่วนใหญ่ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย บางแห่งครองสัดส่วนมากกว่า 40 % และมีบทบาทสำคัญในการรักษาผู้ป่วยรายวันในห้องฉุกเฉิน หอผู้ป่วยวิกฤติ (ไอซียู)  และห้องผ่าตัดตามโรงพยาบาลใหญ่ที่รับผู้ป่วยมาจากโรงพยาบาลเล็ก และคลินิกเอกชน โรงพยาบาลใหญ่หลายแห่งจึงใช้งานแพทย์ฝึกหัด มากกว่าแพทย์อาวุโสเพื่อลดค่าใช้จ่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo