General

‘กมธ.อุตสาหกรรม’ เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้อง แจงละเอียดแผนย้าย ‘กากแคดเมียม’

กมธ.อุตสาหกรรมเรียกด่วนหลายหน่วยงาน แจงรายละเอียดขนย้าย “กากแคดเมียม” พรุ่งนี้ ย้ำความปลอดภัยสูงสุด ฟันธงมีเจ้าหน้าที่รัฐรับผลประโยชน์ จี้ บก.ปทส.หาตัวผู้ทำผิดมาลงโทษโดยเร็ว

วันนี้ (16 เม.ย.) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 17 เม.ย.) เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา กมธ.อุตสาหกรรม ได้เชิญหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ 6 หน่วยงานหลักที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ดำเนินการกับกากแร่แคดเมียม มาประชุมที่สภาฯ เพื่อติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการ

กากแคดเมียม

โดยเฉพาะการขนย้ายกากแคดเมียม เนื่องจากประชาชนกังวลใจว่า จะขนย้ายอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด การประชุมในวันพรุ่งนี้ จะมีแผนงานที่ชัดเจนออกมาแจ้งให้ประชาชนทราบว่า หน่วยงานต่างๆของรัฐจะดำเนินการอย่างไรบ้าง

กมธ.ได้รับการร้องเรียนว่า กากแร่แคดเมียมที่อายัดไว้ทำไมปล่อยทิ้งไว้ตามจุดต่าง ๆ ไม่หาตู้คอนเทนเนอร์มาบรรจุ กมธ.มีความห่วงใยในสถานการณ์ดังกล่าวจึงจะไปเร่งรัดให้เกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะตรวจสอบการขนย้ายของหน่วยงานภาครัฐอย่างเข้มข้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนมากที่สุด ตั้งแต่ต้นทาง ระหว่างทางจนถึงปลายทาง

นอกจากนี้ จะได้สอบถาม กระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมมลพิษว่าได้ติดตามดำเนินการกรณีนี้ที่เป็นผลกระทบต่อประชาชน และสิ่งแวดล้อมว่าได้ดำเนินการไปถึงไหน และมีผลการดำเนินการเป็นอย่างไรแล้วบ้าง

กากแคดเมียม
อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์

สำหรับ การสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด กมธ.จะติดตามสอบถามกับ บก.ปทส.ว่า สอบสวนถึงไหนแล้ว การขนย้ายกากแร่แคดเมียมเป็นหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรม ส่วนการสอบสวนดำเนินคดีเป็นหน้าที่ของ บก.ปทส.

เบื้องต้นยืนยันได้ว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐรับผลประโยชน์ในเรื่องนี้แน่นอน จึงสามารถขนย้ายกากแร่อันตรายจากจังหวัดตาก มาเก็บไว้ที่จังหวัดสมุทรสาคร แล้วกระจายไปยังจุดต่าง ๆ ทั้งชลบุรี และกรุงเทพมหานครได้ ทาง กมธ.อุตสาหกรรมมีข้อมูลเชิงลึกแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

 

Avatar photo