General

ผงะกลางกรุง! เจอ ‘กากแคดเมียม’ หนักร่วม 300 ตัน ย่านบางซื่อ ประกาศเขตอันตราย

ชุดสืบ บก.ปทส. ตรวจเจอ “กากแคดเมียม” 300 ตัน ในบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล ย่านบางซื่อ กทม.หลังจาก ผบช.ก.สั่งควานหาส่วนที่เหลือทั้งหมด ขณะผู้อำนวยการเขตบางซื่อ ได้ลงนามประกาศเขตอันตราย ห้ามอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการในพื้นที่โรงงาน

วันนี้ (10 เม.ย.) พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส.ได้ออกสืบสวนค้นหา “กากแคดเมียม” โดยตรวจสอบพบสารดังกล่าวเพิ่มเติม ที่บริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด ตั้งอยู่ 1532/1 ซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฏร์ แขวงบางซี่อ เขตบางซื่อ กทม.

กากแคดเมียม

จากการตรวจสอบพบถุงบิ๊กแบ๊ก บรรจุกาก แคดเมียม 190 ถุง น้ำหนัก 300 ตัน  มีนางวรรณา อายุ 65 ปี ภรรยาของนายเจษฎา อายุ 64 ปี หุ้นส่วนบริษัท ที่จังหวัดสมุทรสาคร รับเป็นเจ้าของโรงงาน จึงตรวจยึดกากแคดเมียม พร้อมทั้งแจ้งข้อหา ครอบครองวัตถุอันตรายไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

เบื้องต้น นางวรรณาให้การว่า กากแคดเมียม ที่พบจะนำไปไว้ที่โกดังบริษัท ในจังหวัดสมุทรสาคร แต่มาเกิดเรื่องขึ้นเสียก่อน ส่วนตัวนายเจษฎา หลังจากเกิดเรื่องยังไม่ได้เจอกัน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ออกหมายเรียก นายเจษฎา หรือเสี่ยเจษ หุ้นส่วนของบริษัท ที่จังหวัดสมุทรสาคร ให้มาพบตำรวจ ปทส. ในวันพรุ่งนี้ (11 เม.ย.) เวลา 09.00 น.

ประกาศห้ามเข้าอาศัยในโรงงาน

ทางด้านนายเจษฎา ประภาสะวัต ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ ได้ลงนามประกาศสำนักงานเขตบางซื่อ เรื่อง ห้ามอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการในพื้นที่ที่กำหนด

กากแคดเมียม

ด้วยปรากฏข้อเท็จจริงจากการตรวจสอบพบว่ามีกากแคดเมียม อยู่ในพื้นที่บริษัทล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด ซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร โดยที่กากแคดเมียมซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตราย มีลักษณะที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัย อันเนื่องมาจากสารเคมี และวัตถุอันตรายขึ้นในพื้นที่และการอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใด 1 ในพื้นที่นั้นจะเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 37 ประกอบกับมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ผู้อำนวยการเขตบางชื่อในฐานะผู้ช่วยผู้อำนวยการกรุงเทพมหานคร จึงห้ามเข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่  บริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด ซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงบางชื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo