General

ตะลึง! พบแล้วกากแคดเมียมที่เหลือ ซุกแถวบ้านบึง ชลบุรี

พบแล้ว! กากแคดเมียมที่เหลือ ซุกชลบุรี “พิมพ์ภัทรา” สั่งเร่งจัดการนำไปฝังกลบยังแหล่งต้นทางโดยเร็ว พร้อมตรวจสอบทั้งกระบวนการ

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในช่วงที่ผ่านมาว่ากากแคดเมียมจากโรงงานในจังหวัดตากจำนวน 13,000 ตันเศษ ถูกขนออกจากพื้นที่ และพบกากแคดเมียมที่โรงงานในจังหวัดสมุทรสาครจำนวนประมาณ 2,500 ตัน ที่เหลืออีกกว่า 10,000 ตันไม่พบในบริเวณโรงงาน

ซึ่งเรื่องดังกล่าว นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ตรวจสอบข้อมูลการขนย้ายตลอดจนแหล่งปลายทางการขนย้ายทั้งหมด เพื่อให้สามารถติดตามและนำกากแคดเมียมกลับไปฝังกลบที่ต้นทางจังหวัดตาก นั้น

กากแคดเมียม

นางสาวพิมพ์ภัทรา เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ บก.ปทส. ว่าตรวจพบถุงบิ๊กแบ็กจำนวนมาก กระจายอยู่ในพื้นที่โรงเรือน ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี คาดว่าจะเป็นกองกากแคดเมียมที่มาจากโรงงานที่สมุทรสาคร โดยขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. กรมโรงงานอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี กำลังตรวจสอบกองกากดังกล่าว เบื้องต้น นับได้ประมาณ 4,200 ถุง คาดว่าน่าจะมีน้ำหนักรวม ประมาณ 6,720 ตัน และได้ทำการยึดอายัดไว้เป็นที่เรียบร้อย

“ดิฉันจะได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงาน อุตสาหกรรมเร่งจัดการนำกากแคดเมียมทั้งหมด กลับไปฝังกลบยังแหล่งต้นทางให้เร็วและปลอดภัยที่สุด พร้อมทั้งต้องตรวจสอบว่ายังคงมีกากแคดเมียม หลงเหลือในพื้นที่อื่นอีกหรือไม่ เพื่อคลายความกังวลให้กับประชาชน ซึ่งในวันนี้ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์โรงงานที่สมุทรสาครไว้กับ บก.ปทส.เรียบร้อยแล้ว” นางสาวพิมพ์ภัทรา กล่าว

กากแคดเมียม

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งดำเนินการกรณีสารแคดเมียม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน โดยประเด็นผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อมเพื่อตรวจสอบผลกระทบต่อชุมชนแล้ว โดยพื้นดินบริเวณชุมชนเหนือลม และท้ายลมในระยะ 10 เมตร ไม่พบปริมาณสารแคดเมียม และตรวจไม่พบไอ ระเหยสารเคมีในบรรยากาศ

ประเด็นสุขภาพแรงงานภายในสถานประกอบการ สาธารณสุขสมุทรสาคร ได้ตรวจสุขภาพแรงงานภายในสถานประกอบการแล้ว โดยจะทราบ ผลตรวจภายในวันที่ 7 เมษายนนี้

ประเด็นการบริหารจัดการกากแคดเมียม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร มีคำสั่งให้เคลื่อนย้ายแคดเมียมที่อยู่ภายนอกโกดัง เข้าไปไว้ภายในโกดังโรงงาน เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหล ที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไปแล้วเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567

กากแคดเมียม

สำหรับกากแคดเมียมทั้งหมดได้มีคำสั่งให้ดำเนินการขนย้ายกลับไปยังแหล่งต้นทางโดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

ในส่วนของการตรวจสอบแคดเมียมที่เหลืออยู่ ซึ่งเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงต่อความปลอดภัยนั้น นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ติดตาม และนำกลับไป ฝังกลบ ติดตามการดำเนินการให้ถูกต้องและปลอดภัยตาม EIA ไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight