General

ทำความรู้จัก ‘แบคทีเรียกินเนื้อคน’ สาเหตุติดเชื้อจากอะไร เช็กเลย!!

“ดร.อนันต์” ไขข้อสงสัย “แบคทีเรียกินเนื้อคน” อาการรุนแรงจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ยันไม่ได้เกิดขึ้นในคนที่ติดเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ทุกคน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า

แบคทีเรียกินเนื้อคน

แบคทีเรียกินเนื้อคน เป็นคำที่แปลตรงๆมาจากภาษาอังกฤษที่ว่า Flesh-eating bacteria เป็นคำที่ใช้บรรยายอาการรุนแรงจากการติดเชื้อแบคทีเรียกลุ่ม Streptococcus pyogenes เรียกว่า staphylococcal toxic shock syndrome (TSS) ซึ่งเกิดความเสียหายของผิวหนัง หรือ เนื้อเยื่อของอวัยวะที่ติดเชื้อ

อาการดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นในคนที่ติดเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ทุกคน ตัวเลขที่พบคนติดเชื้อมีอาการ TSS พบได้น้อยถึงน้อยมาก คือ 2-4 คน ใน 1 แสนคน เหตุการณ์ในญี่ปุ่นตอนนี้คือตัวเลขสูงกว่านี้แบบมีนัยสำคัญทำให้เกิดเป็นข่าวกันอยู่ตอนนี้

ในเคสผู้ป่วยที่มีอาการ TSS พบว่า มีสาเหตุหลักมาจากโปรตีนบนผิวของแบคทีเรียชื่อว่า M protein จะปลดปล่อยออกมาหลังแบคทีเรียติดเชื้อในกระแสเลือด โดย M protein ดังกล่าว จะไปรวมตัวกับโปรตีน Fibrinogen ในกระแสเลือดที่ปกติทำหน้าที่ในการช่วยในการแข็งตัวของเลือด

ผลจากการรวมตัวกันระหว่าง M-Fibrinogen ทำให้โครงสร้างดังกล่าวไปจับกับโปรตีน Integrin บนผิวของเม็ดเลือดขาวกลุ่ม polymorphonuclear leukocytes เช่น neutrophils, eosinophils และ basophils

แบคทีเรีย

กระบวนการนี้ทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวเหล่านี้ถูกกระตุ้นให้ปลดปล่อยเอนไซม์อันตราย เช่น heparin-binding protein (HBP) และ resistin ที่ไปย่อยผนังเส้นเลือดให้เปราะแตก เกิดอาการเลือดออก ความดันตก และ อาการรุนแรงต่าง ๆ ตามมา

กลไกอื่น ๆ นอกจากนี้ อาจเกิดจากโปรตีนตัวอื่น เช่น กลุ่ม Super antigen ที่ไปกระตุ้นการสร้างสารก่อการอักเสบอื่นๆ ที่ส่งผลให้ความเสียหายจากการถูกทำลายโดยกลไกของโฮสต์เอง

จะเห็นว่าผลจากการติดเชื้อ ทำให้ร่างกายตอบสนองออกมาเป็นอาการ หรือ ความเสียหายของเนื้อเยื่อ หรือ อวัยวะ ซึ่งไม่ได้เกิดจากแบคทีเรียไปกัดกินหรือทำลายเซลล์ของร่างกายโดยตรง

ถ้าเป็นการตอบสนองของโฮสต์เอง การรักษาคือ การควบคุมการตอบสนองของร่างกายเช่นการให้แอนติบอดีไปยับยั้งการทำงานของโปรตีน หรือ เอนไซม์อันตรายต่างๆ หรือ แม้แต่การใช้ยาปฏิชีวนะในการลดจำนวนแบคทีเรียในร่างกายเป็นต้น

คงต้องย้ำอีกทีว่า TSS พบได้ในคนติดเชื้อส่วนน้อยมาก ๆ คนที่ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการรุนแรงดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo