General

สคทช.เผยผลการดำเนินงาน จัดที่ดินทำกินให้ชุมชนแล้ว กว่า 1,000 ไร่

สคทช. ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน  อำเภอหนองใหญ่ และอำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี เผยผลการดำเนินงานจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนแล้วกว่า 1,000 ไร่

วันนี้ (13 มีนาคม 2567) ดร.รวีรรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (ผอ.สคทช.) ลงพื้นที่ เพื่อติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานการจัดสรรที่ดินทำกินตามนโยบายรัฐบาล ทั้งในด้านการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภค และการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้แก่ประชาชน รวมทั้งได้เยี่ยมและรับฟังปัญหาข้อคิดเห็นจากเกษตรกรในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน อำเภอหนองใหญ่ และอำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี

ที่ดิน

โดยมี ผู้แทนจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้แทนจากสำนักงบประมาณ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมป่าไม้ กรมที่ดิน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ผู้แทนคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดชลบุรี สื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ สคทช. ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ดังกล่าว

สคทช.

ดร.รวีวรรณฯ ผอ.สคทช. กล่าวว่า ตามที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้ดำเนินการกำหนดพื้นที่เป้าหมายและนำมาจัดให้เกษตรกรตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาการไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของราษฎร จำนวน 2 แปลง เนื้อที่รวมประมาณ 1,089 ไร่ โดยได้จัดคนเข้าทำประโยชน์แล้วรวมจำนวน 89 ราย แบ่งเป็น ดังนี้

67474E16 8D00 4E37 976D 9CC5AD93E9BF

1. ในเขตปฏิรูปที่ดินพื้นที่ ตำบลเขาชก อำเภอหนองใหญ่ แปลง No. 378 เนื้อที่ จำนวน 554-0-96 ไร่ จัดคนเข้าทำประโยชน์ จำนวน 47 ราย โดยมีอาชีพหลัก ได้แก่ การปลูกพืชอาหารสัตว์ (หญ้าเนเปียร์,ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์) อาชีพรอง ได้แก่ การเกษตรผสมผสาน ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และมีรายได้เสริมจากการ เพาะเห็ด แปรรูปเห็ด ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ และดอกไม้จันทน์ รวมทั้ง ได้มีการจดทะเบียนจัดตั้งเป็น สหกรณ์การเกษตรปฏิรูปที่ดินอำเภอหนองใหญ่ (คทช.) จำกัด

S 158081331

2. ในเขตปฏิรูปที่ดินพื้นที่ ตำบลบ่อทอง อำเภอบ่อทอง แปลง No. 468 เนื้อที่ 535-2-71 ไร่ จัดคนเข้าทำประโยชน์ จำนวน 42 ราย โดยมีอาชีพหลัก ได้แก่ ปลูกปาล์มน้ำมัน อาชีพรอง ได้แก่ การเกษตรผสมผสาน ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และมีรายได้เสริมจากการ เพาะเห็ด แปรรูปเห็ด ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ และแปรรูปหญ้านาง ได้มีการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสหกรณ์การเกษตรปฏิรูปที่ดินอำเภอบ่อทอง (คทช.) จำกัด ในพื้นที่ตำบลบ่อทอง อำเภอบ่อทอง

1532442

โดยพื้นที่ดังกล่าวข้างต้นได้มีการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพตามกรอบการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ 6 ด้าน ตามที่คณะอนุกรรมการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาดกำหนด โดยถือเป็นพื้นที่ต้นแบบของการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหา การครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยมิชอบด้วยกฎหมาย การบุกรุกที่สงวนหวงห้ามของรัฐ การไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย ซึ่งทำให้เกษตรกรผู้ยากไร้ได้มีที่อยู่อาศัยทำกินอย่างถูกกฎหมาย โดยมิให้กรรมสิทธิและตกทอดสู่ทายาทได้ สามารถทำการเกษตรเพื่อจำหน่ายให้สหกรณ์ในพื้นที่ ทำให้มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ รวมทั้ง ไม่บุกรุกทำลายป่า ส่งผลให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่อย่างสมดุลและยั่งยืน

DC53BE57 1F40 4347 A41A 2BEB2371D79A

“สคทช. มีความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและความมั่นคง โดยจะต่อยอดการพัฒนาขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการที่ดิน และขับเคลื่อนแนวทางการสร้างมูลค่าที่ดินที่รัฐจัดให้กับประชาชน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถนำสมุดประจำตัวผู้ได้รับอนุญาตให้อยู่อาศัยในพื้นที่ คทช. เป็นหลักประกันในการเข้าถึงแหล่งทุนของรัฐในการประกอบอาชีพได้

S 20914196

พร้อมทั้ง ขยายโอกาสในด้านการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด พัฒนาผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากชุมชน คทช. ด้วยการมอบตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์จากชุมชน คทช. เพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่รัฐจัดให้ (คทช.) และยกกระดับเครื่องหมายแสดงสินค้าและคุณภาพสินค้าเพื่อให้ไปสู่ระดับสากลต่อไป” ดร.รวีวรรณฯ กล่าวในตอนท้าย

1532244   INfo 04 Edit1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

 

Avatar photo