General

13 มีนาคม ‘วันช้างไทย’ สร้างความตระหนักอนุรักษ์ช้าง สัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย

กรมอุทยานฯ เปิดที่มา “วันช้างไทย” สัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยมาตั้งแต่โบราณกาล มุ่งสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์ช้างไทย

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เรื่อง 13 มีนาคม วันช้างไทย โดยระบุว่า

อนุรักษ์ช้างไทย
Wild female elephants with baby elephant from the deep jungle come out to walking on road that cross into the big mountain, Thailand. Family wild elephant walking and crossing the paved road

ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยมาตั้งแต่โบราณกาล ไม่ว่าจะเป็นในยามศึกสงคราม ดังที่ปรากฏในพงศาวดารที่กล่าวถึง สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทำยุทธหัตถีบนหลังช้าง มีชัยชนะเหนือพระมหาอุปราชา

หรือในยามบ้านเมืองสงบสุขช้างก็อยู่ร่วมกับคนไทยเฉกเช่นมนุษย์คนหนึ่ง นั่นจึงเป็นเหตุให้ครั้งหนึ่งเคยมีช้างเผือกประดับอยู่บนธงชาติไทย ก่อนที่จะเป็นธงไตรรงค์แบบในปัจจุบัน

นอกเหนือจากเกียรติที่ช้างเคยได้รับในอดีตแล้ว เมื่อปี 2541 คณะอนุกรรมการประสานงานการอนุรักษ์ช้างไทย ภายใต้คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีความคิดริเริ่มที่จะสถาปนาวันช้างไทย เพื่อสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์ช้างให้มากยิ่งขึ้น

ช้าง 1

คณะอนุกรรมการฯ เห็นว่าวันที่ 13 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่คณะกรรมการคัดเลือกสัตว์ประจำชาติ มีมติให้ช้างเผือกเป็นสัญลักษณ์ของแดนสยาม ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อ 26 พฤษภาคม 2541 ประกาศให้วันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี เป็น “วันช้างไทย”

ผลจากการที่ประเทศไทยมีวันช้างไทยเกิดขึ้น นับเป็นการยกย่องให้เกียรติว่าช้างเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญอีกครั้ง นอกเหนือจากเกียรติที่ช้างเคยได้รับในอดีต ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือกในธงชาติ เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ หรือสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์ อีกทั้งช่วยให้ประชาชนคนไทย หันมาสนใจช้าง รักช้าง หวงแหนช้างกันมากขึ้นด้วย

ที่มา: เว็บไซต์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo