Economics

‘เศรษฐา’ ชี้ ‘กางเกงช้างจีน’ บุกตลาดไทย เป็นเรื่องฉกฉวยโอกาสการค้า เล็งจดลิขสิทธิ์

“เศรษฐา” ชี้กางเกงช้างจีนบุกตลาดไทย เป็นเรื่องของการฉกฉวยโอกาสทางการค้า รับเป็นบทเรียนจากนี้ต้องทำงานรวดเร็วว่องไว เล็งดูเรื่องจดลิขสิทธิ์

วันนี้ (4 ก.พ.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่จีนผลิตกางเกงช้าง และกำลังเข้ามาตีตลาดประเทศไทยว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของการค้า และความจริงแล้ว เป็นเรื่องของความรวดเร็วทางการค้า คือที่ไหนมีโอกาสก็ต้องเร่งฉกฉวยกันไป

กางเกงช้างจีน

ดังนั้นตนคิดว่า เป็นเรื่องที่ต้องเร่งดูเรื่องลิขสิทธิ์ และความรวดเร็วในการฉกฉวยโอกาสทำการค้า ถ้าช้าก็จะมีคนนำไปทำก่อน เรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนอย่างหนึ่งที่ต้องไปพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า ไทยจำเป็นต้องวางแผนและเพิ่มฐานการผลิตให้มากกว่านี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนคิดว่าจะต้องแก้ไขปัญหาที่รากฐานก่อนดีกว่า ต้องดูว่า เราเข้าใจวิธีทำการตลาดหรือไม่ และเรามีการปกป้องลิขสิทธิ์ด้วยหรือไม่ อย่างที่บอกว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ในการทำการค้า หรือธุรกิจ ตรงไหนมีโอกาส ก็จะมีผู้ที่ฉกฉวยโอกาสตรงนั้น แต่ถ้าเกิดช้าก็จะเสียโอกาสนั้นไป เหมือนหลายเรื่องที่เราอาจจะช้า ทำให้ไม่ทันการณ์

ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องเร่งในหลาย ๆ เรื่อง เช่น เรื่องวีซ่าฟรี การยกระดับพาสปอร์ตของไทย เราก็เป็นผู้นำในการทำเรื่องดังกล่าว เป็นการฉวยโอกาสดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยได้จำนวนมากในขณะนี้ และยังมีหลายเรื่องที่จะต้องทำต่อไป เช่น เรื่องของการท่องเที่ยวที่จะต้องฉกฉวยโอกาส ให้ไทยกลายเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้

“เรื่องกางเกงช้างแม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่ก็เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการทำงานในภาพใหญ่ ว่าการทำงานต้องมีความว่องไว คิดให้เร็ว ทำให้เร็ว และต้องปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติอย่างสูงสุด”

กางเกงช้างจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo