General

‘ปองพล’ เตือนกรณีข้อพิพาทที่ดินทับซ้อน ‘เขาใหญ่’ ระวังขัดแย้งยูเนสโก

“ปองพล” เตือนอุทยานแห่งชาติ-สปก.ขัดแย้งกันเรื่องที่ดินทับซ้อน ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่วนหนึ่งของมรดกโลกป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ระวังขัดแย้งข้อมูลยูเนสโก

นายปองพล อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Pongpol Adireksarn กรณีพิพาทระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติฯ กับ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ที่ดินเกิดทับซ้อนกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยระบุว่า

ที่ดินทับซ้อน

ระยะนี้มีข่าวอุทยานแห่งชาติ กับ สปก.ขัดแย้งกันเรื่องที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยอ้างถึงกฏหมายของหน่วยงานของตน และแผนที่ของตนว่าถูกต้อง และตอนนี้มีกรมแผนที่ทหารเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอีกหน่วยงานหนึ่ง

ผมมีประเด็นหนึ่งซึ่งยังไม่มีใครพูดถึงก็คือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ซึ่งรวม 4 อุทยานแห่งชาติได้แก่เขาใหญ่ ทับลาน ปางสีดา ตาพระยา และ 1 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคือดงใหญ่ มีพื้นที่รวมกัน 3, 874, 863 ไร่ หรือ 6, 155 ตารางกม. ตามที่แจ้งกับคณะกรรมการมรดกโลกขององค์การยูเนสโก และได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกในปี 2548

ปองพล
ปองพล อดิเรกสาร

เฉพาะอช.เขาใหญ่มีพื้นที่ 1, 354,000 ไร่หรือ 2, 166 ตารางกม.ซึ่งทางไทยน่าจะต้องมีแผนที่แนบไปใน nomination file ที่นำเสนอด้วย

ระบบของยูเนสโก แบ่งพื้นที่มรดกโลกเป็น 3 ประเภทหลักได้แก่ core zone (พื้นที่หลัก) buffer zone (พื้นที่กันชน) และ development zone (พื้นที่พัฒนา) ที่เป็นปัญหาขณะนี้คือ พื้นที่กันชน ซึ่งยูเนสโกให้นิยามว่าเป็นพื้นที่ติดกับพื้นที่หลัก ให้มีการควบคุมและจำกัดกิจกรรมของมนุษย์ เพื่อวัตถุประสงค์ทางการศึกษาและวิจัยเท่านั้น ซึ่งพื้นที่สปก.ไม่อยู่ในนิยามนี้

ขอเรียนเตือนว่า การจะเปลี่ยนแปลงพื้นที่ใด ๆ นั้น จะต้องไม่ขัดแย้งกับข้อมูลทางเอกสาร และแผนที่ซึ่งเสนอไปยังยูเนสโก เมื่อยื่นขอเป็นมรดกโลก มิฉะนั้นจะมีปัญหากับยูเนสโกขึ้นมาอีกองค์กรหนึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo