General

‘นายกฯ’ ติดตามการบริหารจัดการน้ำ 2 จังหวัดอีสาน ‘ร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์’ ชื่นชมทำได้ดี

นายกฯ ตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาชีกลาง จังหวัดร้อยเอ็ด และสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้ากุดแคน จังหวัดกาฬสินธุ์ ย้ำการบริหารจัดการที่ดีจะทำให้รับมือกับสิ่งต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วันนี้ (2 มี.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจติดตามการบริหาร จัดการน้ำในพื้นที่ ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง ตำบลพระธาตุ อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด

บริหารจัดการน้ำ

เมื่อมาถึง นายกรัฐมนตรีรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ ที่บริหารจัดการได้เพียงพอ และขอให้รัฐบาลช่วย 4 โครงการ งบประมาน 212 ล้านบาท ได้แก่ โครงการสูบน้ำชุมชน โครงการแก้มลิง พนังกั้นน้ำ และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

ภายหลังการรับฟังรายงาน นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมการบริหารจัดการที่ทำได้ดี พร้อมสอบถามถึงความพร้อมของแหล่งเก็บน้ำต่าง ๆ มีปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อประชาชนหรือไม่ เพราะอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็จะเข้าสู่ฤดูแล้ง จะต้องบริหารจัดการน้ำให้ดี ไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

นายกรัฐมนตีย้ำว่าธรรมชาติเป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ยาก อาจจะดีหรือร้าย สิ่งที่สำคัญคือการบริหารจัดการ ถ้าเรามีการบริหารจัดการที่ดี จะทำให้รับมือกับสิ่งต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับข้อเสนอโครงการต่าง ๆ ที่ทางจังหวัดร้อยเอ็ดเสนอมานั้นจะให้คณะทำงานเก็บข้อมูล และนำไปพิจารณาต่อไป

บริหารจัดการน้ำ

จากนั้น ได้พบปะประชาชนที่มาให้การต้อนรับ และผูกผ้าขาวม้าให้ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวกับประชาชนว่า วันนี้ได้มาดูโครงการเกี่ยวกับระบบน้ำใน จังหวัดร้อยเอ็ด ทั้งในเขตนี้ และเขตอื่นๆ ว่ามีความต้องการอะไรบ้าง เพื่อที่จะจัดสรรงบประมาณในพื้นที่ วันนี้รัฐมนตรีช่วยคมนาคม ก็มาเอง รวมถึงปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมชลประทาน

ในช่วงปีที่ผ่านมาการบริหาร จัดการน้ำถือว่าจัดการได้ดีพอสมควร ไม่ท่วมไม่แล้ง เกษตรกรสามารถทำนาได้ ส่วนปีนี้น้ำก็น่าจะโอเค อย่างไรก็ตาม ยังต้องพึ่งธรรมชาติอยู่ว่าฝนจะตกมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ซึ่งตนได้กำชับกับอธิบดีกรมชลประทานแล้ว ว่าเรื่องของการใส่ใจบริหารจัดการปริมาณน้ำที่เหมาะสม ให้กับพี่น้องเกษตรกรได้มีน้ำใช้เพาะปลูกพอประมาณถือเป็นเรื่องสำคัญ

ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง จังหวัดกาฬสินธุ์

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางต่อไปยังสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้ากุดแคน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ รับฟังแนวทางการแก้ปัญหา และการเพิ่มประสิทธิภาพสถานีสูบน้ำกุดแคน เพื่อการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง

บริหารจัดการน้ำ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันแหล่งน้ำในพื้นที่ประสบปัญหาตื้นเขิน และมีวัชพืชปกคลุม ส่งผลให้ในช่วงฤดูแล้งประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ รวมถึงการกีดขวางทางน้ำ น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและพื้นที่ชุมชน จึงขอรับการสนับสนุน (การแก้ไขปัญหาอุปสรรค/การพัฒนา/เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน) จากรัฐบาล เช่น โครงการแก้มลิงกุดกว้างน้อย  และโครงการแก้มลิงกุดกว้างใหญ่

รองอธิบดีกรมชลประทานรายงานว่า จะเร่งดำเนินการกำจัดวัชพืช และขุดลอกคูคลองให้แล้วเสร็จก่อนฤดูฝน และฤดูน้ำจะมาถึง ส่วนกรณีทีต้องมีการขนดินออกนอกพื้นที่นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่รับที่จะไปดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมถึงแนวทางที่จะมีการเร่งกำจัดวัชพืช และขุดลอกคูคลองแล้วเสร็จรองรับก่อนฤดูน้ำจะมาถึง เพื่อให้สามารถระบายน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ โดยหากติดปัญหาในเรื่องใด ก็เร่งหาแนวทางแก้ไขและให้เป็นไปอย่างถูกต้อง เพื่อให้การดำเนินงานสามารถเดินหน้าต่อไปได้ เกิดประโยชน์ต่อประชาชน

จากนั้น ได้เดินพบปะทักทายประชาชนอย่างเป็นกันเอง โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวทักทายชาวกาฬสินธุ์ด้วยภาษาอีสาน และบอกว่า รู้สึกดีใจที่ได้กลับมากาฬสินธุ์อีกครั้งหนึ่ง หลังจากก่อนนั้นได้มาหาเสียงที่นี่

บริหารจัดการน้ำ

วันนี้มาในฐานะนายกรัฐมนตรี เพื่อมาติดตามเรื่องการบริหาร จัดการน้ำ เรื่องราคาพืชผลทางการเกษตร โดยจะทำให้ดีที่สุด ทั้งการขุดลอกคูคลองต่าง ๆ และการกำจัดวัชพืช ตลอดจนเรื่องของการขุดแหล่งเก็บกักน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน และเพื่อให้มีน้ำไว้ใช้อย่างเพียงพอสำหรับประชาชน พร้อมย้ำดีใจที่ได้มาพบกับประชาชนชาวกาฬสินธุ์ ยืนยันปีหน้าจะกลับมาอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo