General

สพฐ. แจงค่าคุมสอบ O-NET จ่ายครบ-ได้ 450 บาทเท่ากัน

สพฐ. แจงกรณีค่าตอบแทนกรรมการคุมสอบ O-NET ชี้เข้าใจคลาดเคลื่อน จ่ายครบเรียบร้อยแล้ว

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช โฆษก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (โฆษก สพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏบนสื่อออนไลน์ถึงกรณีกรรมการคุมสอบ O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่าแต่ละโรงเรียนได้รับค่าตอบแทนไม่เท่ากัน บางแห่งได้ 400 บาท บางแห่งได้ 450 บาท จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์บนสื่อสังคมออนไลน์ นั้น

คุมสอบ O-NET

นางเกศทิพย์ กล่าวว่า สพฐ. โดยว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ได้รับทราบประเด็นดังกล่าวแล้ว และได้มอบหมายให้ดำเนินการหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

จากการสอบถามไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบดูแลศูนย์สอบที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ นายสนิท นิลบุตร ผอ.สพป.นครศรีธรรมราช เขต 3 ได้ให้ข้อมูลว่า เป็นเรื่องที่เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนระหว่างเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในส่วนนี้ ทำให้เกิดการเข้าใจผิดและไปปรากฏในสื่อออนไลน์ดังกล่าว

สอบO NET

แต่เมื่อสอบถามข้อเท็จจริงและได้ชี้แจงทำความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันแล้ว ขณะนี้กรรมการคุมสอบได้รับค่าตอบแทน 450 บาททุกคนเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งได้มีการสื่อสารทำความเข้าใจเพื่อได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องตรงกัน

ทั้งนี้ ทาง สพฐ. ได้กำชับให้เขตพื้นที่ฯ กำกับ ติดตาม ดูแลการปฏิบัติงานของข้าราชการในสังกัด ให้ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ พ.ศ. 2563 อย่างเคร่งครัด เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ให้สาธารณชนเกิดความเชื่อมั่นในการดำเนินการของภาครัฐต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo