General

‘ทวี สอดส่อง’ ชง สธ.ออกประกาศ ‘ช่อดอก-สารสกัดกัญชา’ เป็นยาเสพติดให้โทษ

“ทวี สอดส่อง” ชง สธ.ออกประกาศ “ช่อดอก-สารสกัดกัญชา” เป็นยาเสพติดให้โทษ ช่วงที่ยังไม่มีกฎหมายคุม เผยปล่อยเสรีเกิน วัยรุ่นใช้เพิ่มขึ้น 10 เท่า

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากรัฐบาลมีนโยบายให้นำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด แต่สามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ รวมถึงการวิจัยได้ โดยอาจแก้ไขประกาศกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกระท่อม จะออกกฎกระทรวง หรือกฎหมายประกอบอื่น เพื่อควบคุมไม่ให้เด็กและเยาวชนนำไปใช้ในทางที่ผิด เรื่องยาเสพติดเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องดำเนินการให้เห็นผลใน 1 ปี

ทวี

เสนอสธ.ออกประกาศ ช่อดอกสารสกัดจากกัญชา เป็นยาเสพติดให้โทษ

กระทรวงยุติธรรม จึงทำหนังสือเสนอถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดช่อดอกและสารสกัดจากพืชกัญชา ให้เป็นยาเสพติดให้โทษในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมพืชกัญชา เพื่อผลประโยชน์ของประเทศไทยในระยะยาว โดยเฉพาะเพื่ออนาคตของเด็กและเยาวชน

ทั้งนี้ ทางกระทรวงยุติธรรม ได้จัดประชุมเรื่อง มุมมองและเสียงสะท้อน ภายหลังกัญชา กระท่อมออกจากกฎหมายยาเสพติด เมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่า สถานการณ์การใช้กัญชาในบ้านเรา ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของการปรับแก้กฎหมาย เพื่อใช้ประโยชน์กัญชาในทางการแพทย์ และใช้ศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เนื่องจากไม่มีกฎหมายควบคุม หรือปล่อยเสรีมากเกินไป

ทวี
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง

วัยรุ่นใช้กัญชาเพิ่มขึ้น 10 เท่า

พบว่ามีการใช้กัญชา ในทางสันทนาการมากเกินขอบเขต มีการจำหน่ายกัญชาออนไลน์ การขายผ่านรูปแบบต่างๆ ทั้งขนมผสมกัญชา อาหารผสมกัญชา ส่งผลให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้าถึงกัญชาได้โดยง่าย อีกทั้งกัญชายังส่งผลต่อระบบสมอง โดยเฉพาะการใช้ในเยาวชน มีโอกาสที่จะนำไปสู่การใช้ยาเสพติดประเภทอื่น

นอกจากนี้ จากสถิติศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (ศศก.) พบว่า หลังนำกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ทำให้สถิติวัยรุ่นอายุ 18-19 ปี ใช้กัญชาสูงขึ้นกว่า 10 เท่า

ทวี

และยังพบปัญหาอื่น อาทิ นักท่องเที่ยว นำผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาติดตัวไปต่างประเทศแล้วโดนดำเนินคดี เพราะไม่มีประเทศใดให้กัญชาหลุดจากยาเสพติด แม้แต่ประเทศที่อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อนันทนาการ ทั้งนี้ การให้กัญชาออกจากยาเสพติด ยังขัดต่ออนุสัญญาว่าด้วยยาเสพติดของสหประชาชาติ ที่ให้ใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์เท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo