General

หมอชลน่าน ย้ำ กัญชา เน้นมิติเพื่อการแพทย์-สุขภาพ รับแก้กฏหมายต้องใช้เวลา

“หมอชลน่าน” ยัน กัญชา ต้องใช้เพื่อการแพทย์-สุขภาพ กระทบสุขภาพไม่ได้ ชี้การปรับแก้กฏหมายต้องใช้เวลา เพราะเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย ไม่ใช่นโยบายควิกวิน 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามที่ กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศนโยบายควิกวิน คือภาพรวมของเศรษฐกิจสุขภาพ หมายถึงการนำสุขภาพไปสร้างเศรษฐกิจ ซึ่งมันมีหลายองค์ประกอบทาง Medical Hub และกัญชาอาจจะอยู่ในเรื่องของ Service Hub และ Wellness Hub คือเรื่องการให้บริการทางการแพทย์

การแพทย์-สุขภาพ

ส่วนจะมีการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ด้วยหรือไม่นั้น นพ.ชลน่านกล่าวว่า ได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาเรื่องกัญชาในมิติที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข โดยรับนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ และสุขภาพ มาจากนายกรัฐมนตรี ดังนั้นจะจัดทำกฎหมายให้เร็วที่สุด ซึ่งต้องมีการปรึกษาหารือกับภูมิใจไทยเพราะเป็นรัฐบาลร่วมกัน

เราต้องเน้นกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ ซึ่งจะต้องดูแลควบคุมอย่างไร ใช้อย่างไร เพื่อไม่ให้เป็นเรื่องของการกระทบสุขภาพ

ทั้งนี้ เนื่องจากกัญชามีสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท นับว่า เป็นยาเสพติดประเภทหนึ่ง แต่กฎหมายใหม่กำหนดว่า ต้องเป็นสารสกัดกัญชาที่มีค่า THC มากกว่า 0.2 ขึ้นไปถึงจะเป็นสารเสพติด ดังนั้นต้องไปดูบทบัญญัติว่า จะมีการควบคุมให้กัญชาอยู่ในการแพทย์-สุขภาพอย่างไร

shutterstock 2161882585

สำหรับการพิจารณากฎหมายกัญชา สามารถทำควบคู่กันได้ทั้งพ.ร.บ. และประกาศกระทรวง แต่ พ.ร.บ. ต้องยกร่างผ่านสภาฯ ขณะที่ประกาศกระทรวงจะอ้างอิงตามกฎหมายยาเสพติดที่ให้อำนาจไว้ ภายใต้การเห็นชอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขต้องเห็นพ้องต้องกันว่า อะไรจะเป็นยาเสพติดสำหรับออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ไม่ใช่แค่กัญชาเพียงอย่างเดียว ซึ่งยังไม่ได้มีการคุยว่า จะคืนส่วนไหนเป็นยาเสพติด โดยจะนัดหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือ เพื่อที่จะประกาศไปแล้วไม่กระทบ หรือทำให้คนสูญเสียโอกาส แต่ยืนยันว่า ยึดหลักเพื่อการแพทย์ และสุขภาพเป็นหลัก

ทั้งนี้ การปรับปรุงกฎหมายกัญชาทั้ง พ.ร.บ.กัญชาฯ และประกาศกระทรวง ไม่ได้อยู่ในนโยบายควิกวิน เพราะทำไม่ได้ ต้องใช้เวลา เนื่องจาก นโยบายควิกวินเป็นแผนเร่งรัดปฏิบัติการให้บรรลุผลสำเร็จ เช่น การฉีดมะเร็งปากมดลูก 1 ล้านโดส ใน 100 วัน

แต่เรื่องกัญชามีเรื่องต้องพิจารณาเยอะในส่วนของผลกระทบที่เกิดขึ้น เพราะหากประกาศไปบนพื้นฐานที่ไม่รอบคอบ มันจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo