General

เปิดยอด แจ้งปัญหา-ร้องเรียน ผ่าน ‘Traffy Fondue’ กว่า 5 แสนเรื่อง

ประชาชนตอบรับ Traffy Fondue กทม.เผยยอดแจ้งปัญหาและข้อร้องเรียนกว่า 5 แสนเรื่อง

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร ร่วมเสวนาหัวข้อ นวัตกรรมเพื่อการเข้าถึงบริการสาธารณะสำหรับทุกคน : Open data กับการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของกรุงเทพมหานคร ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน

Traffy Fondue

รศ.ทวิดา กล่าวว่า ในการทำงานแบ่งเป็น 2 เรื่อง คือ เรื่องในแง่ที่เป็นระบบรับว่ามีอะไรเกิด กับเรื่องที่เป็น Emergency (SOS) ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครมีการนำนวัตกรรมมาช่วยในการทำงานหลายเรื่อง เช่น กล้องจราจรของกรุงเทพมหานครสามารถโชว์ได้ แต่กล้องเกี่ยวกับความปลอดภัยไม่สามารถโชว์ได้

ปัจจุบันได้มีการเริ่มแชร์กล้องจราจรกับระบบควบคุมจราจรแบบ AI ที่เสาไฟฟ้า รวมทั้งมีการนำแอปพลิเคชันเข้ามาช่วยการทำงานในเรื่องต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีหลายแอปฯ ในอนาคตจะมีการปรับหรือทำให้มีเพียงแอปฯ เดียวแต่สามารถทำงานได้ครอบคลุม

นอกจากนี้ มีการนำ Traffy Fondue มาใช้ในการรับแจ้งเหตุหรือเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนแจ้งเรื่องเข้ามามากกว่า 502,900 เรื่อง

กทม

สำหรับ Traffy Fondue เป็นนวัตกรรมของ สวทช. ไม่ใช่ของกรุงเทพมหานคร แต่กรุงเทพมหานครเป็นที่แรกที่นำนวัตกรรมของ สวทช. มาเปลี่ยนวิธีการทำงานของกรุงเทพมหานคร

นวัตกรรมดังกล่าว เป็นระบบประดิษฐกรรมใหม่ของ สวทช. แต่มาเป็น Process Innovation (นวัตกรรมการดำเนินงาน หรือนวัตกรรมที่ใช้ในการพัฒนาการดำเนินงานหรือการออกแบบการดำเนินงานขึ้นใหม่เพื่อให้ระบบภายในองค์กรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น) ของกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันได้ปรับเป็น Traffy Fondue Plus โดยนอกจากรับแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือความเดือดร้อนต่าง ๆ ยังได้มีการแจ้งข่าวสารให้ประชาชนทราบด้วย

ปิดท้ายด้วย Policy Tracking เป็นสิ่งที่บอกถึงนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่จะดำเนินการในเรื่องอะไรบ้าง ไม่ใช่แค่การบริหารข้อมูลคืนให้กับประชาชน แต่เป็นการใช้ข้อมูลบริการประชาชน และใช้ข้อมูลบนฐาน Analytics บางบริการ เพื่อให้การบริการสามารผ่านไปได้ เป็นการพยายามตอบโจทย์ประชาชนให้มากขึ้น

อ่านข้าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo