General

ตรุษจีน กทม.ขอความร่วมมือ ‘งดจุดธูป-เผากระดาษเงินกระดาษทอง’ ลดฝุ่น PM2.5 อันตรายต่อสุขภาพ

เทศกาลตรุษจีน กทม.ขอความร่วมมือ “งดจุดธูป-เผากระดาษเงินกระดาษทอง” ลดฝุ่น PM2.5 ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ 

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีน 2567 ปีนี้กทม.มีมาตรการ 2 เรื่อง ที่ดำเนินการคู่กัน คือ การสนับสนุนให้มีการจัดเทศกาล ควบคู่ไปกับมาตรการด้านสุขภาพและด้านความปลอดภัย

งดจุดธูป

ตรุษจีนเตรียมมาตรการดูแลคามปลอดภัยและสุขภาพ

ในเรื่องของการจัดเทศกาลตรุษจีน ได้มีการจัดในหลายสถานที่ทั้งที่เยาวราช ซึ่งจะมีงานในวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ทั้งศูนย์การค้าต่าง ๆ อาทิ เซ็นทรัลเวิลด์ สยามพารากอน ไอคอนสยาม สยามสแควร์ สามย่านมิตรทาวน์ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ เอ็มสเฟียร์ ตึกมหานคร มาบุญครอง สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม เทอมินอล 21 เซ็นทรัลพระราม 2 ตลาด อ.ต.ก. บราโว บีเคเค เซ็นทรัลพระราม 2 (วันเวลาไม่พร้อมกัน)

รวมไปถึงศาลเจ้าต่าง ๆ อาทิ ศาลเจ้าเซียนแปะโค้ว เขตลาดกระบัง จัดวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ศาลเจ้าเห้งเจีย เขตบางพลัด จัดวันที่ 9 – 10 กุมภาพันธ์ 2567 ศาลเจ้าพ่อปุงเถ่ากง เขตบางพลัด จัดวันที่ 9 – 10 กุมภาพันธ์ 2567 ศาลเจ้าพ่อเสือ เขตบางกะปิ จัดวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้น

งดจุดธูป

ขอความร่วมมืองดจุดธูปเผากระดาษ ลด PM2.5

โดยกรุงเทพมหานครได้มีการเตรียมพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย

สำหรับมาตรการด้านสุขภาพ หากเป็นช่วงภาวะฝุ่น PM2.5 สูง จะมีการขอความร่วมมือลดหรืองดธูปมีควัน ใช้ธูปเทียนไฟฟ้า ลดหรืองดการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เพื่อลดอันตรายต่อสุขภาพ

ในส่วนของมาตรการด้านความปลอดภัย กรุงเทพมหานครได้จัดเตรียมหน่วยดูแลรักษาด้านความปลอดภัยให้มีความพร้อม ทั้งเจ้าหน้าที่จากสำนักเทศกิจ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเขต บุคลากรทางการแพทย์ทั้งจากสำนักการแพทย์และสำนักอนามัย นอกจากนี้ สำนักการจราจรและขนส่ง ยังได้มีการตรวจสอบและซ่อมบำรุง CCTV ให้ใช้งานได้และการบันทึกภาพตลอดเวลา

งดจุดธูป

ช่องทางร้องเรียนและแจ้งปัญหาความไม่ปลอดภัย

ส่วนสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้มีการกระจายจุดประสานงานรับเรื่องร้องเรียนและรับแจ้งปัญหาความไม่ปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

  1. จุดให้บริการนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 17 จุด (ณ ส่วนการท่องเที่ยว / อุโมงค์หน้าพระลาน / ท่าช้าง / ท่าเตียน / วัดบวรนิเวศวิหาร / ท่าผ่านฟ้า / เยาวราช / ริเวอร์ซิตี้ / พญาไท / อนุสาวรีย์ชัยฯ / เบญจสิริ / แอมบาสเดอร์ / ถนนสีลม / จตุจักร / มาบุญครอง / สยามพารากอน / แพลทินัม)
  2. โทรศัพท์หมายเลข 0 2224 7612
  3. อีเมล [email protected] และ
  4. เฟซบุ๊กเพจ Bangkok Tourism Division รวมถึงได้ใช้แพลตฟอร์ม Traffy Fondue เป็นเครื่องมือในการประสานการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การจัดการปัญหาข้อร้องเรียนของนักท่องเที่ยวได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์

งดจุดธูป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo