General

‘GISTDA’ เช็กค่าฝุ่น PM2.5 ทั่วไทย พุ่งสีแดง 3 จังหวัด ‘ปราจีนบุรี’ สูงสุด

ส่งท้ายเดือนมกราคม ค่าฝุ่น PM2.5 ภาพรวมทั้งประเทศเกินมาตรฐานระดับสีแดง 3 จังหวัด ส่วนอีก 43 จังหวัดขึ้นสีส้ม

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม(อว.) โดย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, กรมควบคุมมลพิษ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมง ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น เช็คฝุ่น

ค่าฝุ่น PM2.5

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 07.00 น. ของวันที่ 31 มกราคม 2567 พบ 3 จังหวัดภาคกลางมีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีแดงที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ ปราจีนบุรี สุรินทร์ และ สมุทรปราการ ในขณะที่อีก 43 จังหวัดอยู่ในระดับสีส้มที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ

สีแดง

ส่วนกรุงเทพมหานคร พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานทุกเขต โดยพบ 9 เขตมีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีแดงที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ อาทิ บางนา ราขเทวี ดินแดง พระโขนง คลองเตย ยานนาวา วัฒนา ประเวศ และปทุมวัน ในขณะที่อีก 41 เขตที่เหลืออยู่ในระดับสีส้มที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ

แอปพลิเคชั่น เช็คฝุ่น ยังคาดการณ์ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในอีก 3 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่าหลายพื้นที่จะมีค่าคุณภาพอากาศที่ยังคงอยู่ในระดับสีส้มและสีแดงต่อเนื่องในหลายพื้นที่

ทั่วไทย 1

ทั้งนี้ ข้อมูลบนแอปพลิเคชัน เช็คฝุ่น มีการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมร่วมกับ AI (Artificial intelligence) ในการวิเคราะห์ค่าฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ร่วมกับการใช้ข้อมูลการตรวจวัด PM 2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ, ข้อมูลสภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงข้อมูลของแหล่งกำเนิดฝุ่น เช่น จุดความร้อน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก มานำเสนอให้ในรูปแบบข้อมูลตัวเลขและค่าสีในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจสถานการณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามข้อมูล PM2.5 แบบรายชั่วโมงเพิ่มเติมผ่านแอปพลิเคชัน เช็คฝุ่น

ดาวน์โหลดใช้งานแอปพลิเคชัน เพียงท่านพิมพ์คำว่า เช็คฝุ่น ทั้งในระบบ IOS และ Android ก็สามารถใช้งานได้เลยทันทีครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo