General

‘พัชรวาท’ ขอบคุณทุกฝ่ายมุ่งแก้ปัญหา PM2.5 หลังสภาฯ ผ่านฉลุยวาระแรก ‘ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด’ 7 ฉบับ

“พัชรวาท” ขอบคุณทุกฝ่ายมุ่งแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ หลังสภาฯ ผ่านฉลุยวาระแรก “ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด” 7 ฉบับ พร้อมตั้งคณะกรรมการวิสามัญ 39 คนพิจารณาวาระ 2

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงมติเอกฉันท์รับหลักการใน ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ทั้ง 7 ฉบับ ในวาระแรก ด้วยคะแนน 443 เสียง

พัชรวาท

ผ่านแล้ววาระแรก ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด 7 ฉบับ

พร้อมเดินหน้าตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาในวาระที่ 2 จำนวน 39 คน จำนวนนี้เป็นสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี จำนวน 6 คน  ได้แก่ นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ นายเธียรชัย ชูกิตตีวิบูลย์ นายวิชิต จรัสสุขสวัสดิ์ นายไพฑูรย์ มหาพัณณาภรณ์ นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ และนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ที่เหลือแบ่งเป็นสัดส่วนประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 13 คน  พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล พรรคละ 6 คน พรรคภูมิใจไทย 3 คน พรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคละ 2 คน  รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ 1 คน

โดยกำหนดกรอบระยะเวลาแปรญัตติภายใน 15 วัน และใช้ร่างฯ ของรัฐบาลเป็นหลักในการพิจารณา ซึ่งถือเป็นความร่วมมือร่วมใจกันของทุกภาคส่วน ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และภาคประชาชน ที่มุ่งมั่นต่อการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่น PM2.5 ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

โดยเฉพาะการอภิปรายของสมาชิกสภาฯ ที่สอดคล้องไปทางเดียวกัน โดยเห็นว่าปัจจุบันมีความจำเป็นที่ไทยจะต้องมีกฎหมายควบคุมมลพิษทางอากาศเป็นวาระเร่งด่วน และวาระแห่งชาติ เพื่อแก้ปัญหาทั้งระดับชาติและระดับพื้นที่ ตลอดจนการกำหนดมาตรการความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิดอากาศบริสุทธิ์และมีผลที่ดีต่อสุขภาพของประชาชน

พัชรวาท

สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ ทั้ง 7 ร่าง ประกอบด้วย

  1.  ร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. .… ที่สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (สำนักงาน ป.ย.ป.) เป็นผู้จัดทำและนำเสนอโดยคณะรัฐมนตรี ในวาระเร่งด่วน
  2. ร่าง พ.ร.บ.กำกับดูแลการจัดการอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพแบบบูรณการ พ.ศ. …. นำเสนอโดย น.ส.คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 22,251 คน
  3. ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อประชาชน พ.ศ. …. นำเสนอโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล กับคณะจากพรรคภูมิใจไทย
  4. ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน พ.ศ. …. นำเสนอโดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ กับคณะจากพรรคเพื่อไทย
  5. ร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพ พ.ศ. …. นำเสนอโดย น.ส.วทันยา บุนนาค สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์
  6. ร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. …. นำเสนอโดย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว และคณะจากพรรคพลังประชารัฐ
  7. ร่าง พ.ร.บ.ฝุ่นพิษและการก่อมลพิษข้ามพรมแดน พ.ศ. .… ที่นำเสนอโดยพรรคก้าวไกล

พัชรวาท

ขอบคุณที่ร่วมแก้ปัญหา PM2.5

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า จากนี้คณะกรรมาธิการจะได้นำร่างทั้ง 7 ไปพิจารณานำข้อดีของแต่ละฉบับมาจัดทำเป็นร่างหลักที่จะเสนอต่อรัฐสภาในวาระต่อไป ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ลงมติเป็นเอกฉันท์ ในการแก้ไขปัญหามลพิษทางอาอาศ โดยเฉพาะฝุ่น PM2.5 ซึ่งกำลังเป็นปัญหาอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo