General

เตือน! ปี 67 ระวังคลื่นการระบาด ‘ซุปโอไมครอน JN’ ชี้หากไม่มีวัคซีนอาจมีผู้เสียชีวิตหลายสิบล้านคน

นักวิจัยเตือน! ปี 67 ระวังคลื่นการระบาด “ซุปโอไมครอน JN” ชี้หากไม่มีวัคซีนอาจมีผู้เสียชีวิตหลายสิบล้านคน เข้มมาตรการป้องกัน การ์ดอย่าตก

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics ระบุว่า หลังคลื่นการแพร่ระบาดของโอไมครอน JN.1 ผ่านพ้นไปผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกคาดว่าจะมีคลื่นการระบาดของกลุ่ม JN ที่หลากหลาย (new soup of JN ) (ซุปโอไมครอน JN) อาทิ JN.1.4, JN.1.2, JN.1.6.1, JN.1.11, JN.6, JN.7, JN.8 ฯลฯ ติดตามมา

ดังนั้นการ์ดของมาตรการสาธารณสุขต่อโควิด-19 ในปี 2567 ไม่ควรตก กล่าวคือ หมั่นล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม พิจารณาฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง เตรียมยาต้านไวรัสให้พร้อมสำหรับผู้ติดเชื้อรุนแรง

ซุปโอไมครอน JN

ระวังคลื่นการระบาดซุปโอไมครอน JN

หลังคลื่นการแพร่ระบาดของโอไมครอน JN.1 ผ่านพ้นไปผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกคาดว่า จะมีคลื่นการระบาดของกลุ่ม JN* ที่หลากหลาย (new soup of JN ) อาทิ JN.1.4, JN.1.2, JN.1.6.1, JN.1.11, JN.6, JN.7, JN.8 ฯลฯ ติดตามมา

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่ต้องเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจะมีความรุนแรงน้อยไม่ต่างจากโอไมครอนสายพันธุ์ดั้งเดิมหรือทวีความรุนแรงมากขึ้น การ์ดของมาตรการพื้นฐานในปี 2567 นี้ต้องไม่ตก กล่าวคือ หมั่นล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม พิจารณาฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง เตรียมยาต้านไวรัสให้พร้อม

ซุปโอไมครอน JN

แบบจำลองผู้เสียชีวิตจากการระบาด

นักวิจัยได้พยายามสร้างแบบจำลองจำนวนผู้เสียชีวิตที่อาจเกิดขึ้นหากไม่มีวัคซีนประมาณว่า

  • ทั่วโลก: การระบาดใหญ่หากไม่มีวัคซีนอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นหลายสิบล้านคนทั่วโลก ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากระบบการรักษาพยาบาลใน รพ. จะล้มเหลว (เพราะเตียงและอุปกรณ์การแพทย์ไม่พอเพียง) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น
  • สหรัฐอเมริกา: ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค สหรัฐอเมริกา (US CDC) สหรัฐฯ ได้ฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 655 ล้านโดส — 80 เปอร์เซ็นต์ของประชากรได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งครั้ง — โดยมีผลสะสมในการป้องกันผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มเติมมากกว่า 18 ล้านคน และลดการเสียชีวิตเพิ่มเติมได้มากกว่า 3 ล้านคน การพัฒนาวัคซีนอย่างรวดเร็ว

การอนุมัติฉุกเฉินเพื่อจำหน่ายในวงกว้าง และการเปิดตัวอย่างรวดเร็ว มีบทบาทสำคัญในการควบคุมการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต ขณะเดียวกันก็ช่วยบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดใหญ่ โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดของสหรัฐอเมริกาช่วยประหยัดค่ารักษาพยาบาลของสหรัฐฯ ได้กว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ และรักษาทรัพยากรของโรงพยาบาล ให้เด็กๆ ได้เข้าเรียนในโรงเรียน และอนุญาตให้เปิดธุรกิจและกิจกรรมอื่นๆ ได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ดีผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนต้องมีการศึกษาควบคู่ไปด้วย ปัจจุบันมีวัคซีนหลายประเภทที่อาจเลือกใช้ได้ให้สอดคล้องกับแต่ละบุคคล

นี่เป็นเพียงการประมาณการคร่าวๆ ตัวเลขจริงอาจสูงหรือต่ำกว่าก็ได้ แต่สิ่งสำคัญคือสถานการณ์สมมติเหล่านี้หากเกิดขึ้นจริงจะเป็นความทุกข์ทรมานอันใหญ่หลวงของมนุษย์

ซุปโอไมครอน JN

เข้มมาตรการป้องกัน การ์ดอย่าตก

ดังนั้นแม้ว่าจะไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่นอนได้ แต่หลักฐานก็แสดงให้เห็นอย่างท่วมท้นว่ามาตรการพื้นฐานทางสาธารณสุขเช่น หมั่นล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม พิจารณาฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง การใช้ยาต้านไวรัสได้ช่วยชีวิตผู้คนได้นับไม่ถ้วนในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ใน 4 ปีที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo