General

‘อนุทิน’ สั่งสอบ ‘เรียกเก็บเงิน-โกงสอบท้องถิ่น’ เตรียมทำเอ็มโอยู ร่วมมือ ‘ป.ป.ช.-ป.ป.ท.’ ตรวจทุจริต

“อนุทิน” ลั่น ใครผิด ไม่ปล่อยไว้! สั่งสอบกรณี “เรียกเก็บเงิน-โกงสอบท้องถิ่น” เผย เตรียมลงนามในเอ็มโอยู ร่วมมือกับ “ป.ป.ช.-ป.ป.ท.” ตรวจทุจริต

วันนี้ (11 ม.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกระแสที่มีบุคคลเรียกเก็บเงินผู้เข้าสอบเข้ารับราชการในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่กำลังจะเปิดรับสมัครสอบเข้าแข่งขันในปี 2567 แลกกับการให้ผ่านการพิจารณา

โกงสอบท้องถิ่น

นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องนี้มีการกำชับแล้วว่าให้มีการตรวจสอบอย่างจริงจัง ซึ่งทำแค่นั้นไม่ได้ แต่จะต้องมีการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง โดยมีรายงานว่า จะมีการเรียกเก็บเงิน 700,000 บาท แลกกับการให้ได้เข้าทำงาน แล้วมีตั้ง 6,000 ตำแหน่ง เรียกกันขนาดนี้ เป็นจำนวนเงิน 420 ล้านบาทเลย ทำกันขนาดนี้ จะรอดสายตาผม รอดกฎหมายได้หรือ

“แต่แน่นอนว่า เมื่อมีควันออกมา ก็อาจจะมีไฟ ก็ต้องไปตรวจสอบ ซึ่งถ้าผิดจริง ผมไม่เก็บไว้แน่นอน” 

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า ระบบการสอบเชื่อถือได้ เมื่อก่อนจัดสอบเอง ก็เกรงว่าจะมีการช่วยเหลือกัน ตอนนี้ให้สถาบันการศึกษามาจัดการ และได้ให้กรอบไปแล้ว ว่าอย่าไปฟังเสียงกดดันต่าง ๆ แบบนี้ ก็สบายใจ ฝากกันไม่ได้ ยุคตน เน้นระบบคุณธรรม

“ผมได้รับรายงานแล้วว่า ในวันที่ 15 มกราคม หรือวันจันทร์หน้า เราจะเซ็นข้อตกลงร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานในกระทรวงมหาดไทย กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อให้การสอบ มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้” 

โกงสอบท้องถิ่น

นายอนุทิน บอกด้วยว่า สวนตัวคิดว่าเรื่องแบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะตามข้อมูลที่ได้มา คือ จะมีการเก็บเงินไปก่อน ถ้าใครไม่ได้จะคืนเงิน แล้วจะมีคนยอมจ่ายเงินก่อนตั้ง 700,000 บาทเชียวหรือ แต่ก็ไม่ชะล่าใจ ก็ต้องสั่งหาข้อเท็จจริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo