General

ชาวนาต้องระวัง!! ตากข้าวบนถนน มีโทษตามกฎหมาย เช็กเลย

กรมทางหลวงชนบท เตือนชาวนา ตากข้าวบนถนน มีโทษตามกฎหมาย ขอความร่วมมือประชาชน งดวางหรือกองสิ่งของในเขตทางหลวง เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้เส้นทาง

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กระทรวงคมนาคม แจ้งเตือนประชาชน ผู้นำข้าวเปลือกมาตากแดดกีดขวางทางจราจร สร้างความไม่สะดวกในการเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนนและอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ

ชาวนา

ที่ผ่านมา ทช. ได้รับแจ้งเหตุช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าวในหลายพื้นที่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้เส้นทางให้ไม่ได้รับความสะดวกในการสัญจร มีความผิดตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 มาตรา 38 วรรคหนึ่ง ซึ่งบัญญัติว่า

ห้ามมิให้ผู้ใดติดตั้ง แขวน วางหรือกองสิ่งใดในเขตทางหลวงในลักษณะที่เป็นการกีดขวางหรืออาจเป็นอันตรายแก่ยานพาหนะ หรือในลักษณะที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางหลวงหรือความไม่สะดวกแก่งานทาง

ตากข้าว

เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากผู้อำนวยการทางหลวงหรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการทางหลวงในการอนุญาต ผู้อำนวยการทางหลวง หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการทางหลวงจะกำหนดเงื่อนไขอย่างใดก็ได้

หากฝ่าฝืนมีโทษตามมาตรา 72 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ทช. ขอย้ำเตือนไปยังประชาชนและเกษตรกร โปรดคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน และประโยชน์ส่วนรวม และขอขอบคุณในความร่วมมือ หากพบเห็นสิ่งของกีดขวางเส้นทาง โปรดแจ้งแขวงทางหลวงชนบทในพื้นที่ หรือโทรสายด่วน ทช. โทร. 1146

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo