General

ปภ. ยันระบบแจ้งเตือนสึนามิ ทำงานปกติ มีประสิทธิภาพทุกจุด

ปภ. เผยระบบการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนสึนามิ ทุกจุดทำงานได้ปกติ มีประสิทธิภาพ ตรวจสอบสถานะการทำงานต่อเนื่อง วอนประชาชนมั่นใจ

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย เผยถึงกรณีสื่อสังคมออนไลน์มีข้อสังเกตเกี่ยวกับความพร้อมของระบบการแจ้งเตือนภัยสึนามิของประเทศไทย

แจ้งเตือนสึนามิ

ปภ. ขอรายงานว่า ประเทศไทยมีกลไกเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัยสึนามิอย่างเป็นระบบผ่านข้อมูลวิชาการและเครื่องมือเฝ้าระวังแบบ Real Time โดยติดตามข้อมูลจากระบบเฝ้าระวังการเกิดสึนามิของประเทศต่าง ๆ ที่เป็นเครือข่ายในการเฝ้าระวังสึนามิที่ถูกส่งไปยังหน่วยงานบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (National Oceanic and atmosphere administration : NOAA)

นอกจากนี้ ยังรวมถึงข้อมูลจากทุ่นตรวจวัดคลื่นสึนามิของประเทศไทย จำนวน 2 ตัว ที่ติดตั้งในทะเลอันดามันและมหาสมุทรอินเดีย ข้อมูลระดับน้ำจากสถานีวัดระดับน้ำทะเลนานาชาติ (The Intergovernmental Oceanographic Commission : IOC) จากประเทศอินเดีย อินโดนิเซีย ออสเตรเลีย และสถานีวัดระดับน้ำทะเลของประเทศไทยที่เกาะเมียงและเกาะราชาน้อย

ทั้งนี้ ปภ.จะนำข้อมูลดังกล่าวมาประมวลผลและวิเคราะห์กับแบบจำลองการเกิดสึนามิของประเทศไทยที่ได้ออกแบบไว้ล่วงหน้า เพื่อชี้เป้าพื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากสึนามิ แสดงข้อมูลในแต่ละพื้นที่ถึงช่วงเวลาการเข้าถึงฝั่งของคลื่นสึนามิใน 6 จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน (สตูล ตรัง กระบี่ พังงา ระนอง และภูเก็ต)

สึนามิ

ปัจจุบันทุ่นตรวจวัดคลื่นสึนามิของประเทศไทยในมหาสมุทรอินเดีย สถานี 23401 มีสถานะการทำงานเป็นปกติ ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังและแจ้งเตือนการเกิดสึนามิตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับอุปกรณ์แจ้งเตือนสึนามิในพื้นที่เสี่ยง 6 จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน ประกอบด้วย หอเตือนภัย จำนวน 130 แห่ง ที่ติดตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย และเครื่องรับสัญญาณเตือนภัยผ่านดาวเทียม จำนวน 47 แห่ง ซึ่งติดตั้งอยู่ ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยประจำจังหวัดทั้ง 6 จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน มีสถานะการทำงานเป็นปกติเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยังได้ดำเนินการตรวจสอบและทดสอบสถานะการทำงานของระบบแจ้งเตือนภัยสึนามิเป็นประจำทุกวัน

ดังนั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าระบบการเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัยสึนามิของประเทศไทยมีประสิทธิภาพ โดยสามารถติดตามข้อมูลและแจ้งเตือนภัยสึนามิแก่ประชาชนตามขั้นตอนที่กำหนดได้รวดเร็วและแม่นยำ เพื่อให้ประชาชนมีความพร้อมในการอพยพกรณีภัยสึนามิได้ทันสถานการณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo