General

เตือน! สูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงป่วย ‘โรคหอบหืด’ สูง 1.36 เท่า 

กรมควบคุมโรค เตือน! สูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงป่วย “โรคหอบหืด” สูง 1.36 เท่า จากการถูกกระตุ้นจากสารพิษในควันบุหรี่

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันมีข้อมูลและหลักฐานทางวิชาการยืนยันไปในทางเดียวกันแล้วว่า “การสูบบุหรี่ไฟฟ้า” เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

เพราะในละอองไอของบุหรี่ไฟฟ้ามีสารพิษอันตรายต่อสุขภาพ ประกอบด้วย สารนิโคตินปริมาณสูง สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย สารเคมี โลหะหนัก รวมถึงก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กที่สามารถแทรกซึมเข้าสู่ปอดและเข้าสู่กระแสเลือด โดยสารพิษเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้น ก่อให้เกิดอาการโรคหอบหืดได้

สูบบุหรี่ไฟฟ้า

เสี่ยงเป็นโรคหอบหืดสูง 1.36 เท่า

จากการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการสูบบุหรี่ ไฟฟ้า กับโรคหอบหืดในวัยรุ่น  ของนักวิชาการชาวจีน พบว่าผู้ที่สูบมีความเสี่ยงของการเป็นโรคหอบหืดสูงถึง 1.31 เท่า และหากสูบบุหรี่เป็นประจำเสี่ยงเป็นโรคหอบหืดสูงถึง 1.36 เท่า

สูบบุหรี่ไฟฟ้า

นายแพทย์ธงชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมควบคุมโรค ขอแนะนำประชาชนเลิกสูบ ทั้งบุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อลดโอกาสเสี่ยงเกิดโรคและภัยสุขภาพ เพราะในบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า มีสารพิษเสพติดอันตราย หากฝ่าฝืนสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้าในสถานที่สาธารณะ ต้องโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโทษ พิษภัยของบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงการเลิกสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

สูบบุหรี่ไฟฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo