Lifestyle

กรมควบคุมโรค เตือนพบสารพิษในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มีผลทำลายปอด

กรมควบคุมโรค เตือนพบสารพิษในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มีผลทำลายปอด ก่อให้เกิดโรคอันตรายร้ายแรงทั้งต่อตนเองและคนใกล้ชิด

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สารปรุงแต่งกลิ่นและรสในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามีมากถึง 16,000 รสชาติ เช่น กลิ่นผลไม้ ขนมหวาน ลูกอม เพื่อสร้างแรงดึงดูดและเย้ายวนใจให้นักสูบหน้าใหม่ เด็กและเยาวชน ชื่นชอบ โดยผลการศึกษาในสหรัฐอเมริกา ตรวจพบสารพิษในสารปรุงแต่งกลิ่นข้างต้นที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจและปอด

ปอด

โดยเฉพาะสารไดอะซิทิล (Diacetyl) ที่อยู่ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการหลอดลมฝอยอักเสบ (Bronchiolitis obliterans) นอกจากนี้ สารกลุ่มฟอร์มาลดีไฮด์ซึ่งพบมากในยาฆ่าแมลง เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะส่งผลให้เกิดพิษต่อเซลล์ เกิดความผิดปกติในเยื่อบุผิว และส่งผลให้เกิดการอักเสบของระบบทางเดินหายใจและปอดได้

โทษของบุหรี่ไฟฟ้า

  1. อันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ : การสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจทำให้เกิดการระคายเคืองในทางเดินหายใจและเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคระบบเดินหายใจ เช่น โรคถุงลมอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) และภาวะหอบหืด
  2.  อันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด : การสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และความดันโลหิตสูง สารพิษที่มีอยู่ในบุหรี่ไฟฟ้าอาจทำให้เส้นเลือดตีบและเกิดการอุดตันภายในหลอดเลือด
  3. อันตรายต่อระบบทางเดินอาหาร : สารเคมีในบุหรี่ไฟฟ้ามีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน และระบบการย่อยอาหาร
  4. อันตรายต่อระบบประสาท : การสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจส่งผลต่อระบบประสาทโดยเฉพาะการส่งสัญญาณประสาทภายในสมอง อาจทำให้เกิดอาการวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า มีความผิดปกติในการควบคุมการเคลื่อนไหว ปวดศีรษะ มึนงง
  5. อันตรายต่อระบบการทำงานของร่างกาย : การสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจทำให้เกิดอาการเหนื่อยหอบ หายใจอ่อนแรง และความสามารถในการออกกำลังกายลดลง  ภูมิคุ้มลดลง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดเชื้อ โรคต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

บุหรี่ไฟฟ้าติดง่ายและเลิกยากกว่าการเลิกบุหรี่แบบธรรมดาเนื่องจากระดับสารนิโคตินที่สูงกว่า สามารถแต่งกลิ่นและปริมาณตามความพอใจทำให้ผู้สูบรู้สึกเพลิดเพลินกับภัยเงียบดังกล่าวโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นเพื่อหลีกเหลี่ยงความเสี่ยงผลกระทบจากการสูบบุหรี่ จึงควรสร้างทางเลือกใหม่ให้กับสุขภาพของคุณ นั่นคือ การป้องกันดีกว่าการรักษา วันนี้ยังไม่สายเกินไปที่จะ ลด ละ เลิกบุหรี่ 

กรมควบคุมโรค ขอเตือนประชาชนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า ควรเลิกการสูบบุหรี่ไฟฟ้า เนื่องจากเป็นสินค้าเสพติดทำลายสุขภาพมีสารพิษ ก่อให้เกิดโรคอันตรายร้ายแรงทั้งต่อตนเองและคนใกล้ชิด สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโทษพิษภัยของบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงการเลิกสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

ขอบคุณข้อมูล กรมควบคุมโรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo