General

‘รมว.กลาโหม’ ลั่น ‘เรือดำน้ำ’ จำเป็น! หากยกเลิกไม่ได้ก็ต้องเดินหน้า

“รมว.กลาโหม” ตรวจเยี่ยม “กองทัพเรือ” ชมใช้ยุทโธปกรณ์ใช้อย่างคุ้มค่า พร้อมย้ำ! “เรือดำน้ำ” จำเป็น! หากยกเลิกไม่ได้ก็ต้องเดินหน้า

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจเยี่ยมการฝึกองค์บุคคลและยุทธวิธีของกองเรือยุทธการ กองทัพเรือ ร่วมกับหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ในพื้นที่อ่าวสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ตลอดจนนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ให้การต้อนรับ

เรือดำน้ำ

โดย รมว.กลาโหม ได้ขึ้นแท่นรับความเคารพบนเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช โอกาสนี้ เรือหลวงนเรศวร ยิงสลุต จำนวน 19 นัด ก่อนชมการปฏิบัติงานของ เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช บนห้องศูนย์ยุทธการ และชมการสาธิตการรับส่งสิ่งของในทะเล จากนั้น รมว.กลาโหม ได้เดินทางถึง สนามฝึก กองทัพเรือหมายเลข 15 หาดยาว อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อรับชมการสาธิตการฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก

นายสุทิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมการฝึกองค์บุคคลและยุทธวิธีว่า วันนี้มาดูการฝึกซ้อมรบของกองทัพเรือ ซึ่งผมอยากมาดูอยู่แล้วว่าอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ซื้อมาแล้วถูกใช้ไปในทางยุทธศาสตร์ ตามความต้องการ ความจำเป็นจริงหรือไม่ และมีความเพียงพอหรือไม่ รวมถึงข้อติดขัดหรือปัญหาต่าง ๆ รวมถึงความเป็นอยู่ของกำลังพล ว่าทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ พร้อมทำหน้าที่อย่างหรือไม่

เรือดำน้ำ

ซึ่งวันนี้ได้เห็นว่า ยุทโธปกรณ์ใช้อย่างคุ้มค่า จากเดิมที่เราไม่รู้ว่าซื้อมาทำอะไร วันนี้ก็ไม่ได้เห็น โดยเฉพาะการยกพลขึ้นบก เป็นการใช้อาวุธผสมผสานกันครบทุกส่วน นอกจากนี้ ยังพบว่าอาวุธยุทโธปกรณ์หลายอย่างของกองทัพเรือถือว่าทันสมัย แต่บางอย่างก็เก่า ไม่ทันสมัย บางส่วนต้องมีการปรับปรุงเพิ่มเติม วันนี้เห็นภาพที่ดีสามารถนำไปกำหนดนโยบายและงบประมาณได้ และเชื่อมั่นว่ากองทัพเรือจะสามารถปกป้องอธิปไตยทางทะเลได้

เรือดำน้ำ

“ได้มีการพูดคุยกับ พล.ร.อ.อะดุง ในเรื่องยุทโธปกรณ์ โดยเฉพาะเรื่องเรือดำน้ำ โดยสอบถามว่าเรือดำน้ำต้องใช้อย่างไร บริเวณไหน รวมถึงกรณีที่มีการบอกว่าท้องทะเลไทยตื้นวันนี้ได้พูดคุยกันทุกแง่มุม ซึ่งกองทัพเรือก็ยังเห็นว่าเรือดำน้ำมีความจำเป็น และยังมีความต้องการอยู่ ซึ่งเราจะหาทางสนับสนุน แก้ไขปัญหาที่มีอยู่ให้ถึงที่สุด ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ยังไม่ได้ตอบคำถามกลับมา แต่เชื่อมั่นจะได้คำตอบเร็ววันนี้ หากตอบกลับมาจะได้กำหนดลู่ทางหรือแนวทางที่จะเดินหน้าต่อไปได้” นายสุทิน กล่าว

เรือดำน้ำ

เมื่อถามว่า ทางกระทรวงกลาโหมจะยอมให้มีการต่อเรือดำน้ำจีน และใช้เครื่องยนต์จีนต่อใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้ตกผลึกขนาดนั้น แต่สิ่งที่ตกผลึกแน่นอนคือมีความจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำ ก็อยากให้กองทัพเรือได้มี แต่จะเป็นวิธีไหน เป็นเรือประเทศไหน เครื่องยนต์อะไร ก็คงต้องดูไปอีกซักระยะ และประกอบกับคำวินิจฉัยของสำนักงานอัยการสูงสุดด้วย

เรือดำน้ำ

เมื่อถามย้ำว่าไม่ได้ผูกมัดว่าต้องเป็นเรือดำน้ำจีนใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องรอทางสำนักงานอัยการสูงสุด หากคำวินิจฉัยออกมาว่าเป็นการผูกมัด ข้อตกลงมีผลบังคับใช้แล้ว ยกเลิกไม่ได้ ก็คงต้องเป็นเป็นไปตามนั้น แต่หากยกเลิกได้ ทบทวนได้ ก็ต้องมาดูกันอีกที

เรือดำน้ำ

ขณะที่ พล.ร.อ.อะดุง ย้ำว่า พร้อมปฏิบัติตามความเห็นรัฐมนตรีกลาโหมและทางสำนักงานอัยการสูงสุดจะตอบกลับภายในวันที่ 30 ธันวาคม นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK