General

ยังไม่หมด! ‘ธรรมนัส’ นำทีมพญานาคราช ลุยตรวจตู้คอนเทนเนอร์คงค้าง พบหมูเถื่อนอื้อ

ยังไม่หมด! ‘ธรรมนัส’ นำทีมพญานาคราช ลุยตรวจตู้คอนเทนเนอร์คงค้าง พบเนื้อหมู-เนื้อวัวเถื่อนอื้อ

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังนำทีมพญานาคราชลงพื้นที่ตรวจสอบสินค้าเกษตรนำเข้า ทั้งด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ เข้าสุ่มตรวจตู้คอนเทนเนอร์สินค้าเกษตรที่คงค้าง ณ หน้าด่าน หลังจากที่กรมศุลกากรได้แจ้งผู้ประกอบการให้เข้ามายื่นเอกสารการเสียภาษีและสำแดงรายการสินค้าภายในตู้ จำนวน 25 ตู้ จากทั้งหมด 95 ตู้

ธรรมนัส

ลุยตรวจตู้คอนเทนเนอร์คงค้าง พบเนื้อหมูเนื้อวัวเถื่อน

ก่อนหน้านี้ดำเนินการตรวจไปแล้ว 70 ตู้  และได้รับรายงานจากกรมศุลกากรว่า เป็นตู้ตกค้างและสำแดงรายการไม่ตรงตามความเป็นจริง เบื้องต้นสามารถตรวจสอบได้ 5 ตู้ มีสินค้าเกษตร ประเภทเนื้อหมู เนื้อวัว อยู่ภายในทั้งสิ้น

จากนี้กรมศุลกากรจะดำเนินการส่งหนังสือไปยังหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ตามประเภทสินค้าที่ตรวจพบเพื่อรับมอบตู้ดังกล่าวไปทำลาย สำหรับ 20 ตู้ที่ไม่สามารถตรวจได้ ต้องขนย้ายลงมาจากที่สูง ได้มอบหมายให้อธิบดีทั้ง 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบ

ธรรมนัส

สำหรับ 161 ตู้คอนเทนเนอร์ที่ตรวจก่อนหน้านี้ พบว่าเป็นหมูเถื่อน ได้ทำลายตามกระบวนการจนหมดสิ้นแล้ว พร้อมทั้งมีหลักฐานการทำลายทุกตู้ สามารถตรวจสอบได้ และเตรียมแถลงผลการดำเนินงานในเร็ว ๆ นี้

มาตรการต่อจากนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าสินค้าเกษตรทั้งหมด จะร่วมกันบูรณาการการดำเนินงานร่วมกัน โดยจะมีการลงนาม MOU เพื่อให้เกิดการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ขจัดขบวนการนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมายให้สิ้นซาก รวมทั้งแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ เกษตรกรมีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ธรรมนัส

661200001313

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo