General

กทม. ดึงเอกชน กระตุ้นรถเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง-ไส้กรอง ลดฝุ่น PM2.5

กทม. จ่อหารือเอกชน กระตุ้นคนใช้รถเครื่องยนต์ดีเซลหรือยูโร 3 ลงไป มาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง ลดไอเสีย หนึ่งในต้นตอฝุ่น PM2.5

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการรับมือและแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ว่า กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยหัวใจหลักมี 2 เรื่อง คือ 1. การควบคุมไอเสียจากรถยนต์ และ 2. การป้องกันการเผาชีวมวลทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และพื้นที่ข้างเคียง

ฝุ่น PM2.5

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้มีการประชุมร่วมกับกระทรวงพลังงานไปแล้ว เพื่อจับมือกันแก้ไขปัญหานี้ โดยจะมีนโยบายในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรองของรถเก่า ซึ่งจะมีภาคเอกชนเข้ามาร่วมมือกันกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้คนที่ใช้รถเครื่องยนต์ดีเซลหรือยูโร 3 ลงไป มาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เพราะเป็นสาเหตุสำคัญในการปล่อย PM2.5 คาดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะประกาศรายละเอียดได้

จากนั้น จะเชิญชวนประชาชนมาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองภายในช่วงเดือนธันวาคม 2566 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 รวมทั้งจะมีการเปลี่ยนใช้น้ำมันที่สะอาดขึ้น หรือยูโร 5 ตั้งแต่เดือนมกราคม 2567 ซึ่งจะเป็นอีกส่วนสำคัญที่จะช่วยลดการปล่อย PM2.5 จากเครื่องยนต์ได้

ส่วนการเผาชีวมวล กรุงเทพมหานครได้มีการจัดทำเครื่องอัดฟาง ติดตามจุด Hot Spot ต่าง ๆ ประจำวัน ซึ่งทำให้เห็นว่าไม่ได้เกิดการเผาในพื้นที่กรุงเทพฯ มากนัก แต่การเผามาจากพื้นที่ข้างเคียงด้วย

กทม

ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีประชุมร่วมกับจังหวัดปริมณฑล ซึ่งจะมีการหารือร่วมกันเรื่องการลดการเผาชีวมวลต่าง ๆ ทางกรุงเทพมหานครจะพยายามทำอย่างเต็มที่ และทางรัฐบาลเองก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้มากเช่นกัน

สำหรับเรื่องสุขภาพประชาชน กรุงเทพมหานครได้มีการเพิ่มเติมเครื่องฟอกอากาศในพื้นที่ที่มีกลุ่มเปราะบาง เช่น ศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล รวมถึงโรงพยาบาลก็ได้มีการให้คำแนะนำด้านสุขภาพ มีการเปิดคลินิกมลพิษทางอากาศ ตลอดจนมีการพัฒนาแอปพลิเคชันที่สามารถตรวจสอบและพยากรณ์ฝุ่นได้ละเอียดมากขึ้น ชื่อแอปพลิเคชันว่า AirBKK

ในส่วนของการ Work from Home กทม. มีมาตรการดำเนินการอยู่แล้ว ด้วยการให้ข้อมูลและออกคำแนะนำเมื่อถึงภาวะวิกฤตให้มีการ Work from Home ปัจจุบันมีเครือข่ายที่ร่วมกับกรุงเทพมหานครประมาณ 100 บริษัท รวมกว่า 4 หมื่นคน ที่พร้อมปฏิบัติตามเมื่อมีคำแนะนำจากกรุงเทพมหานคร

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครได้มีหลักเกณฑ์ไว้แล้วว่าฝุ่นเท่าไรถึงจะเริ่มดำเนินการ โดยจะพยากรณ์ล่วงหน้า 3 วัน แล้วจึงออกคำแนะนำให้ Work from Home ทั้งนี้ หากมีเอกชนใดสนใจเข้ามาเป็นพันธมิตรเครือข่ายกรุงเทพมหานครก็ยินดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo