General

จับบุหรี่เถื่อนกว่า 3.6 หมื่นซอง ซุกรถไปรษณีย์มาจากใต้ สั่งปรับ 30 ล้าน

กรมสรรพสามิตเดินหน้ายกระดับการปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายเชิงรุก จับบุหรี่เถื่อนขนมากับรถไปรษณีย์จากภาคใต้กว่า 36,440 ซอง ค่าปรับกว่า 30 ล้านบาท

นายภาคภูมิ ตันธนศรีกุล เลขานุการกรม ในฐานะรองโฆษก กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ตามที่กรมสรรพสามิตได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อปราบปรามบุหรี่เถื่อน พร้อมยกระดับการปราบปรามการลักลอบขายบุหรี่ออนไลน์ ด้วยการเปิดศูนย์ปราบปราบสินค้าผิดกฎหมายออนไลน์ ตามยุทธศาสตร์ EASE Excise นั้น

จับบุหรี่เถื่อน

กรมสรรพสามิต ได้มีการติดตามและทำงานในเชิงรุกมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 จากการลงพื้นที่สืบสวนของเจ้าหน้าที่สรรพสามิต ฝ่ายปราบปราม สำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม ทำให้ทราบเบาะแสว่า จะมีการลับลอบขนบุหรี่ที่มิได้ชำระภาษีสรรพสามิตมากับรถบรรทุกขนส่งไปรษณีย์ไทยจาก ปณ.มายา อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ผ่านศูนย์ไปรษณีย์หาดใหญ่ เพื่อทำการคัดแยกกระจายส่งให้ลูกค้า
ที่สั่งซื้อในระบบออนไลน์ในเขตภาคกลาง

ดังนั้น จึงได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สรรพสามิตสำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 9 สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สงขลา และสาขาหาดใหญ่ เข้าตรวจสอบรถบรรทุกหกล้อขนส่งไปรษณีย์ไทย ณ ศูนย์ไปรษณีย์หาดใหญ่ โดยมีเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์อำนวยความสะดวกในการตรวจสอบ

บุหรี่1

สำหรับผลการตรวจสอบจากการใช้เครื่องเอกซเรย์ พบยาสูบที่มิได้ชำระภาษีสรรพสามิต จำนวน 36,440 ซอง ประมาณการค่าปรับเป็นเงินกว่า 34 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 15 ยี่ห้อ โดยมีการส่งดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับการดำเนินการปราบปราบและจับกุมการกระทำความผิดสินค้าที่อยู่ในการควบคุมของกรมสรรพสามิต ผ่านทางช่องทางออนไลน์ที่ผ่านมานั้น กรมฯ ได้มีการยกระดับการบังคับใช้กฎหมายและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของรัฐบาลในการปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายที่มีการลักลอบนำเข้าโดยไม่ได้เสียภาษี ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ค้าขายและชำระภาษี อย่างสุจริตให้ได้รับความเป็นธรรม

บุหรี่เถื่อน

ทั้งนี้ หากประชาชนท่านใดทราบเบาะแสหรือพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต สามารถแจ้งโดยตรงได้ที่กรมสรรพสามิต หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศหรือ สายด่วน 1713 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรืออีเมล์ [email protected]

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo