General

ไทยเฝ้าระวัง ‘โรคปอดอักเสบในเด็ก’ ที่จีน ระดมกูรูโรคติดเชื้อ ถกมาตรการรองรับ

“กระทรวงสาธารณสุข” สั่งเฝ้าระวัง “โรคปอดอักเสบในเด็ก” หลังมีรายงานการติดเชื้อเป็นจำนวนมากที่ประเทศ พร้อมระดมนักวิชาการด้านโรคติดเชื้อ หารือมาตรการรองรับ

จากกรณีที่มีรายงานถึง การระบาดของโรคปอดอักเสบในเด็กที่ประเทศจีน ทำให้มีข้อกังวลเรื่องการแพร่ระบาดมายังประเทศไทยนั้น  ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้ระดมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ รวมถึง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ และ รศ. (พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ และหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรครองรับ

โรคปอดอักเสบในเด็ก

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ยืนยันชัดเจนว่า โรคปอดอักเสบในเด็กที่ประเทศจีน เกิดจากเชื้อก่อโรคตัวเดิม ที่ว่างเว้นการระบาดช่วง 3 ปีในช่วงของการเข้มงวดมาตรการโควิด แต่เพื่อความไม่ประมาทได้สั่งการให้กรมควบคุมโรค ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อมาหารือ เพื่อเตรียมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคแล้ว

หากสถานการณ์มีความจำเป็น จะเพิ่มความเข้มข้นใน 4 มาตรการ คือ มาตรการเฝ้าระวังโรค ให้ทุกจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยว ติดตามสถานการณ์โรคปอดอักเสบในโรงพยาบาลอย่างใกล้ชิด

กรณีพบผู้ป่วยปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ ให้เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งทางเดินหายใจส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจหาเชื้อก่อโรค หากพบผู้ป่วยปอดอักเสบจำนวนมากผิดปกติ หรือบุคลากรทางการแพทย์เป็นปอดอักเสบ หรือพบผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรงเฉียบพลัน หรือเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ ให้รีบสอบสวน และเก็บตัวอย่างส่งตรวจเพื่อยืนยันการวินิจฉัยและควบคุมโรคต่อไป

โรคปอดอักเสบในเด็ก
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

มาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล ให้สื่อสารความเสี่ยงกับประชาชน ทั้งเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อย ๆ สำหรับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ และผู้ที่ใกล้ชิดผู้ป่วย โดยเฉพาะเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ

มาตรการด้านการรักษา ให้โรงพยาบาลเตรียมชุดอุปกรณ์ป้องกันตนเอง ยา เวชภัณฑ์และเตียง เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินตามแผนการตอบโต้สถานการณ์ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง เมืองท่องเที่ยว

กรณีพบการระบาดของโรคปอดอักเสบรุนแรงไม่ทราบสาเหตุเป็นวงกว้างในต่างประเทศ จะ ยกระดับการเฝ้าระวัง ตรวจคัดกรองผู้ป่วยที่เดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค โดยด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศที่สนามบินนานาชาติ คัดกรองผู้มีอาการทางเดินหายใจ และเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อก่อโรค รวมทั้งจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อรับมือกับสถานการณ์ได้ทันที

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนตระหนักเพื่อระมัดระวังป้องกันแต่ไม่ต้องวิตกกังวล ติดตามข้อมูลสถานการณ์ และคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นระยะต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo