General

กทม. ปรับอาคารเรียนเก่าเป็นห้องพัก เพิ่มสวัสดิการครู ช่วยลดค่าใช้จ่าย

กทม. ปรับอาคารเรียนเก่าเป็นห้องพัก จัดสวัสดิการครู ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ตั้งเป้าทำทั้ง 6 กลุ่มโซน

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดบ้านพักครู ณ โรงเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนา เขตคลองเตย พร้อมกล่าวว่า การจัดสวัสดิการที่พักอาศัยให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเหมาะสม ถือเป็นนโยบายที่สำคัญประการหนึ่ง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายและลดค่าครองชีพให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเป็นนโยบายที่มีประโยชน์สามารถขยายผลไปสู่พื้นที่อื่นในกรุงเทพมหานครต่อไป

สวัสดิการครู

กรุงเทพมหานคร ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรบุคคลจึงได้สนับสนุนงบประมาณและผลักดันให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ทำหน้าที่สั่งสอนเด็กนักเรียน ซึ่งจะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ และเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคคลเหล่านั้นให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มกำลังความสามารถและภักดีต่อองค์กร

เมื่อข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กรแล้ว ก็จะสามารถลดอัตราการขอย้ายกลับภูมิลำเนา และยังเป็นการรักษาทรัพยากรบุคคลไว้ให้ทำคุณประโยชน์ต่อกรุงเทพมหานครได้ต่อไป

ศานนท์ หวังสร้างบุญ

สำหรับสวัสดิการครู เป็นเรื่องที่เราดูแลมาตั้งแต่ต้น ครูที่บรรจุใหม่เงินเดือนยังไม่เยอะ เราก็หาแนวทางว่าจะช่วยเหลือเพิ่มเติมอย่างไร แนวทางหนึ่งก็คือการทําห้องพักครู

โครงการนี้ก็เป็นการลดรายจ่ายให้กับเขา คือเราอาจจะยังเพิ่มเงินไม่ได้แต่เราลดรายจ่ายได้ โดยตั้งเป้าให้มีห้องพักครูทั้ง 6 กลุ่มโซนๆ ละอย่างน้อย 1 แห่ง

ขณะที่สำนักงานเขตคลองเตย ได้รับอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 (งบกลาง) เป็นเงิน 4,883,165 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงอาคารเรียนโรงเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนา ให้เป็นอาคารพักอาศัย 4 ชั้น โดยสามารถพักอาศัยได้ตั้งแต่ชั้นที่ 2 ถึงชั้นที่ 4 ชั้นละ 9 ห้อง รวมทั้งสิ้น 27 ห้อง ใช้เวลาในการปรับปรุงอาคาร รวมทั้งสิ้น 184 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2565 ถึง 16 มีนาคม 2566

ครู2

นอกจากนี้ได้รับอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 เป็นเงินกว่า 4.21 แสนบาท เพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์ไว้ประจำห้องพักทุกห้อง ห้องละ 2 ชุด ประกอบด้วย ตู้เสื้อผ้า เตียงเหล็กและที่นอน ใช้งบประมาณในการปรับปรุง รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 5. ล้านบาท

ปัจจุบันสำนักงานเขตคลองเตย ได้ดำเนินการปรับปรุงอาคารพักอาศัยโรงเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนาแล้วเสร็จ มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งลูกจ้างโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ในพื้นที่สำนักงานเขตคลองเตย ยื่นความประสงค์ขอเข้าพักอาศัยแล้ว จำนวน 21 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo