General

ไม่แจกแล้ว ‘1 นักเรียน 1 แท็บเล็ต’ หันมาแจก ‘โน๊ตบุ๊ค’ เริ่มปี 67 แจก ม.ต้น ก่อน ครูก็ได้ด้วย

ไม่แจกแล้ว “1 นักเรียน 1 แท็บเล็ต” หันมาแจก “โน๊ตบุ๊ค” เริ่มปีงบประมาณ 67 แจก ม.ต้น ก่อน ครูก็ได้ด้วย

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ โดยกล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการจะปรับรูปแบบการแจกแท็บเล็ตนักเรียน ตามโครงการ 1นักเรียน 1แท็บเล็ต แต่จะแจกเป็นแลปท็อป หรือ โน๊ตบุ๊ค แทน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า

1 นักเรียน 1 แท็บเล็ต

แท็บเล็ตตกรุ่นเร็ว โน๊ตบุ๊คเกิดประโยชน์ต่อการใช้งานมากกว่า

โดยก่อนหน้านี้ ได้เปิดรับฟังเสียงสะท้อนจากครูและนักเรียน โดยมองว่าแล็ปท็อปจะเกิดประโยชน์ต่อการใช้งานมากกว่า เพราะหากเป็นแท็บเล็ตจะตกรุ่นเร็ว

สำหรับการแจกแล็ปท็อป จะจัดทำในรูปแบบการเช่าที่มาพร้อมแพคเกจสัญญาณอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง โดยจะเริ่มแจกแล็ปท็อปของงบประมาณปี 67  ในกลุ่มนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นก่อน เนื่องจากงบประมาณมีจำกัด หลังจากนั้นจะขยายไปยังนักเรียนระดับอื่นๆ ซึ่งครูจะได้รับแจกด้วยเพื่อให้เกิดความเหมาะสมในการจัดการเรียนการสอน

1 นักเรียน 1 แท็บเล็ต
นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล

‘ที่ผ่านมา ภาครัฐมักจะถูกข้อครหาว่าการซื้อของหลวงมีราคาแพงกว่าท้องตลาด แต่ครั้งนี้จะมีราคาอย่างสมเหตุสมผลแน่นอน เพราะการเช่าดูแลสินค้ามีครบวงจรกว่า โดยจะเกิดความเหมาะสมทั้งสเปค คุณภาพ และการใช้งาน ทั้งนี้เราคาดหวังว่าความเท่าเทียมการศึกษาจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน’ นายสุรศักดิ์ กล่าว

1 นักเรียน 1 แท็บเล็ต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo