General

ตั้งกรรมการสอบ ‘ผู้คุม-แกนนำ’ เหตุจลาจลเรือนจำกระบี่

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงเหตุจลาจลเรือนจำกระบี่ พบเรือนนอนไม้ เอกสารเสียหาย โรงครัว ตรวจค้นพบมีดทำครัวอาวุธในการก่อเหตุ พร้อมสั่งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ส่ง 31 แกนนำไปเรือนจำเขาบิน รวมทั้งผู้คุมเรือนจำ ปมอ้างปัญหาการจัดการโควิด-19 หรือมีการวางแผนก่อเหตุ

วันนี้ (18 ธ.ค.) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดี กรมราชทัณฑ์ แถลงข่าวความคืบหน้ากรณีเหตุจลาจลเรือนจำกระบี่ โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เข้าสำรวจความเสียหายภายในเรือนจำกระบี่ พบว่าเรือนนอนไม้เก่าเสียหายทั้งหลัง และเอกสารของฝ่ายสวัสดิการถูกทำลายไป

นอกจากนี้ ยังมีโรงครัวที่ข้าวของเสียหาย และยังมีการนำอาวุธจากในครัวที่ประกอบอาหารไปใช้ในการก่อเหตุครั้งนี้ ทั้งยังตรวจของกลาง เช่น แกลอนน้ำมัน 3 ถัง มีดจำนวนหลายเล่ม มีทั้งเล่มเล็ก เล่มใหญ่ ตะหลิว ค้อน และเหล็กแหลม อีกนับไม่ถ้วน

จลาจลเรือนจำกระบี่

เมื่อถามว่ามีการสอบสวนแกนนำ ถึงแรงจูงใจในการก่อจลาจลว่ามีแรงจูงใจ ที่อ้างการจัดการโควิด-19 ในเรือนจำ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้สอบสวนแกนนำทั้ง 31 คน แต่ย้ายไปเรือนจำกลางเขาบิน จังหวัดราชบุรีแล้ว พร้อมจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่า เป็นเรื่องโควิด หรือมีการวางแผนโดยใช้ปัญหาโควิดมากล่าวอ้างหรือไม่

เมื่อถามว่าจะมีการสอบสวนเจ้าหน้าที่เรือนจำด้วยหรือไม่ เพราะมีการอ้างว่า ไม่พอใจการแยกคนติดเชื้อโควิด ออกจากคนไม่ติด อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า จะมีการสอบเจ้าหน้าที่เรือนจำด้วย

นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์มีมาตรการจัดการโควิด-19 ในเรือนจำ ดูแลผู้ต้องขัง มีการกักโรคด้านนอกเรือนจำ และในเรือนจำ เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่ระบาด หากมีการติดเชื้อจะได้รับการแจกยาฟาร์วิพิราเวียร์แล้ว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมควบคุมโรค ในการฉีดวัคซีนครบ 90% จำนวน 2 เข็มแล้ว กว่า 500,000 คน มีทั้งคนเข้าใหม่ คนปล่อยตัวออกไปแล้ว ที่ได้รับวัคซีน

จลาจลเรือนจำกระบี่
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ คนเดินทาง นครศรีฯ

การเคลื่อนไหวข้างต้นมีขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) เกิดเหตุนักโทษในเรือนจำกระบี่ ก่อเหตุจลาจลวางเพลิงเผาเรือนนอนเก่า ในช่วงหัวค่อ ก่อนที่เวลาประมาณ 21.00 น. จะก่อความวุ่นวายขึ้นอีกครั้ง  ทำลายข้าวของภายในเรือนนอน จนเจ้าหน้าที่เรือนจำควบคุมสถานการณ์ไว้ไม่ได้ ต้องขอกำลังตำรวจ ทหาร กว่า 200 นาย เข้ามาเสริม

รายงานข่าวระบุว่า ภายในเรือนจำมีนักโทษ เกือบ 3,000 คน อยู่กันด้วยความแออัด ในจำนวนนี้ มีนักโทษชายและหญิงติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ทำให้แกนนำนักโทษ ประมาณ 40 คน ก่อหวอดรวมตัวเรียกร้องให้นำผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ออกไปรักษานอกเรือนจำ แต่เจ้าหน้าที่ขอเข้าไปดูอาการก่อน ทำให้แกนนำไม่พอใจ ปลุกระดมชักชวนนักโทษคนอื่น ๆ มาร่วมด้วยอีกประมาณ 400 คน ที่ลานหน้าเรือนนอน

ในเวลาต่อมา นายจรูญ นาคแก้ว ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดกระบี่ นำเจ้าหน้าที่เข้าเจรจาพูดคุยทำความเข้าใจ แต่กลุ่มนักโทษไม่ยอมเจรจา ซ้ำยังบุกเข้าไปในอาคารโรงฝึกงาน ทำลายทรัพย์สิน หยิบไม้ และเหล็กมาเป็นอาวุธ ขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ โดยมีนักโทษบางคนพยายามที่จะปีนกำแพงที่มีรั้วลวดหนามหลบหนี เจ้าหน้าที่ต้องยิงกระสุนยางใส่ ทำให้สถานการณ์เริ่มรุนแรงเพิ่มขึ้น

จลาจลเรือนจำกระบี่
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ คนเดินทาง นครศรีฯ

ต้องนำกำลังชุดปราบปรามฝูงชนอีก 1 กองร้อย และกำลังจากอาสารักษาดินแดนจังหวัดกระบี่ที่ 1 เพื่อปิดล้อมรอบกำแพงเรือนจำ ป้องกันการหลบหนี และปรับแผนส่งตำรวจชุดเจรจาเข้าไปพูดคุย ยินยอมทำตามข้อเรียกร้อง นำผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรง จำนวน 14 คน ออกไปรักษาที่โรงพยาบาลก่อน แต่ก็ยังมีการก่อจลาจลไม่เลิก

นักโทษจำนวนหนึ่ง พยายามพังรั้วเข้าไปยังฝั่งของนักโทษหญิง ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจเคลื่อนย้ายนักโทษหญิง ประมาณ 300 คน ไปคุมขังที่เรือนจำชั่วคราว ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ ป้องกันเหตุการณ์ลุกลามบานปลาย ท่ามกลางกลุ่มนักโทษชายที่ยังคงตะโกนโวยวายเสียงดังตลอดทั้งคืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo