General

เงินเยียวยาแรงงานไทยเพิ่มเติม 5 หมื่น เข้าครม. 13 พ.ย. เร่งจ่ายภายใน 1 เดือน

เงินเยียวยาแรงงานไทยเพิ่มเติม 5 หมื่น เข้าครม. 13 พ.ย. เร่งจ่ายภายใน 1 เดือน พร้อมเร่งจ่ายเงินกองทุนช่วยเหลือฯ ให้แรงงานทุกคนภายในสัปดาห์หน้า

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการจ่ายเงินเยียวยาแรงงานไทยในอิสราเอล จากกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ ขณะนี้มีแรงงานยื่นเอกสารคำร้องมาแล้ว 7,191 คน สั่งจ่ายเงินเข้าบัญชีแรงงานแล้ว 3,242 คน

เยียวยาแรงงาน

ขอเงินเยียวยาเพิ่มเติมเข้าครม. 13 พ.ย.

ส่วนที่เหลืออีก 3,949 คน ที่จะต้องได้รับเงินกรณีภัยสงคราม 15,000 บาท กรณีบาดเจ็บ 30,000 บาท และกรณีเสียชีวิต 40,000 บาท ได้กำชับให้กรมการจัดหางานเร่งรัดสั่งจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะกรณีแรงงานไทยที่บาดเจ็บ 18 ราย ได้รับเงินแล้วเพียง 3 ราย ต้องเข้าไปดูแลเป็นพิเศษ

ส่วนเงินเยียวยาเพิ่มเติมของรัฐบาลคนละ 50,000 บาท กระทรวงแรงงานจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายนนี้ หากได้รับความเห็นชอบ ขอให้มั่นใจว่าขั้นตอนการจ่ายเยียวยาจะดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยแรงงานที่เดินทางกลับมาทุกคนจะได้รับเงิน 50,000 บาท ไม่เกิน 1 เดือนหลังได้รับความเห็นชอบจาก ครม.

สำหรับเงินชดเชยที่ต้องติดตามจากทางอิสราเอล ทั้งเงินค่าจ้างค้างจ่าย เงินชดเชยกรณีแรงงานไทยบาดเจ็บ และเสียชีวิต ได้มอบหมายให้แรงงานจังหวัดรวบเอกสารหลักฐาน เพื่อส่งให้ฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ไปดำเนินการประสานงานติดตาม เบื้องต้นอิสราเอลยังอยู่ในภาวะสงคราม การดำเนินการของอิสราเอลก็อาจจะมีความล่าช้าบ้าง แต่ขอให้แรงงานและครอบครัวมั่นใจกระทรวงแรงงานจะติดตามเงินส่วนนี้อย่างเต็มที่

เยียวยาแรงงาน

หางานประเทศอื่นรองรับ

ขณะเดียวกันทางอิสราเอลกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน และได้ลงนามความร่วมมือ (MOU) นำเข้าแรงงานจากศรีลังกา 1 หมื่นคน เพื่อทดแทนแรงงานไทยและแรงงานชาติอื่นที่หนีภัยสงครามกลับประเทศ ทำให้อิสราเอลมีภาวะขาดแคลนแรงงานถึง 3 หมื่นคน

แต่หากสงครามสงบแรงงานไทยกลับไปไม่ได้ ยังสามารถไปทำงานประเทศอื่นแทนได้ ซึ่งกระทรวงแรงงานกำลังเร่งเปิดตลาดแรงงานใหม่ เช่น งานเกษตรออสเตรเลีย ที่จะมีความคืบหน้าในเดือนธันวาคมนี้ รวมถึงงานเกษตรระยะสั้นในเกาหลีใต้ที่ต้องการแรงงาน 10,000 คน โดยจะเร่งให้มีความชัดเจนในการเปิดรับสมัคร เพื่อเป็นทางเลือกให้กับแรงงานต่อไป

เยียวยาแรงงาน

นายไพโรจน์ กล่าวว่า สำหรับอพยพแรงงานไทยในอิสราเอล ณ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 มีแรงงานเดินทางกลับประเทศแล้ว 9,023 คน ยังอยู่ในอิสราเอล 20,843 คน โดยยังไม่มีแรงงานไทยแจ้งความต้องการเดินทางกลับมาเพิ่มเติม เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ไม่ได้รับผลกระทบและยังสามารถทำงานต่อไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo