General

แรงงานไทย ถูกจับกุมเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย รวมเป็น 25 ราย

กต. แจ้ง แรงงานไทย ถูกจับกุมเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย รวมเป็น 25 ราย พร้อมส่ง 8 ร่างผู้เสียชีวิตกลับถึงไทย 12.15 น. วันนี้

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ และ นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล ได้แจ้งสรุปสถานการณ์ผลกระทบต่อคนไทยจากสถานการณ์อิสราเอล-กาซา (สถานะวันที่ 8 พ.ย. 2566) ดังนี้

แรงงานไทย

ถูกจับเพิ่ม 1 ราย รวมเป็น 25 ราย

มีผู้เสียชีวิต 34 ราย (คงเดิม) ส่วนผู้บาดเจ็บ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติม โดยยังรักษาตัวอยู่ใน รพ. 4 ราย และมีผู้ถูกจับกุม 25 ราย (เพิ่มขึ้น 1 ราย)

โดยจำนวนผู้ถูกจับกุมที่เพิ่มขึ้น คือจำนวนที่ทางการอิสราเอลเพิ่งยืนยันเพิ่มเติมมา จากเหตุการณ์ตั้งแต่ต้น ไม่ใช่เพิ่มใหม่จากสถานการณ์ปัจจุบัน

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ยังแจ้งเกี่ยวกับพิธีไว้อาลัยร่างแรงงานที่จะถึงไทยในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 เวลา 12.15 น. ว่าจะมีจำนวนเพิ่มอีก 1 ร่าง รวมเป็นทั้งหมด 8 ร่าง โดยร่างที่ 8 คือ นายไกรสร ทุมโยมา

สำหรับ 7 ร่างที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย 1.นายเศรษฐา โฮมสร จังหวัดนครพนม 2.นายดัว แซ่ย่าง จังหวัดเชียงราย 3.นายไกรสร อรัญถิตย์ จังหวัดอุดรธานี 4.นายเกียรติศักดิ์ พาที จังหวัดอุดรธานี 5.นายธวัชชัย แซ่ท้าว จังหวัดน่าน 6.นายศรายุทธ ปั้นกิจวานิชเจริญ จังหวัดน่าน 7.นายปพนธนัย โป่งเครือ จังหวัดลำปาง

แรงงานไทย

ไว้อาลัยส่งร่างผู้เสียชีวิต 8 รายกลับไทย

สำหรับพิธีการส่งร่างผู้เสียชีวิต ครั้งที่ 4 จำนวน 8 ราย เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 เวลา 15.30 น. (เวลาท้องถิ่นของอิสราเอล) นางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ และนายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม เป็นผู้แทนฝ่ายไทยเข้าร่วมพิธีไว้อาลัย ณ บริเวณลานบินของท่าอากาศยานเบนกูเรียน กรุงเทลอาวีฟ

ผู้แทนฝ่ายอิสราเอลประกอบด้วย นาย Rafael Harpaz รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล นาง Shoshi Reshef Mor, Director of Foreign Trade Division กระทรวงเกษตรและชนบท ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย และผู้แทนกรมการกงสุล กต. อิสราเอล เข้าร่วมพิธี

โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้วางพวงหรีดเพื่อเคารพศพ หลังจากนั้น นาย Rafael Harpaz ได้กล่าวแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อการเสียชีวิตของคนไทยทั้ง 8 ราย ซึ่งล้วนแต่เดินทางมาไกลและทำงานอย่างหนักในภาคเกษตรกรรมของอิสราเอลเพื่อสนับสนุนจุนเจือครอบครัว และให้ความมั่นใจว่า ทางการอิสราเอลจะเคารพสิทธิของผู้เสียชีวิตทั้งหมดอย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้ได้ขอส่งกำลังใจในการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยให้ได้โดยเร็วที่สุด

เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวขอบคุณผู้มาร่วมพิธีทุกคนที่เดินทางมาส่งร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ราย และเป็นการให้เกียรติต่อผู้วายชนม์ และหวังว่าการส่งร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สงครามครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo