General

เพิ่มเงินเยียวยาแรงงานไทย 5 หมื่น เข้าครม.สัปดาห์หน้า อพยพกลับจากการสู้รบได้ทุกคน

เพิ่มเงินเยียวยาแรงงานไทย 5 หมื่น เข้าครม.สัปดาห์หน้า อพยพกลับจากการสู้รบอิสราเอลได้ทุกคน พร้อมเร่งจ่ายเงินจากกองทุนช่วยเหลือฯ

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรื่องการเบิกจ่ายเงินเยียวยาให้กับแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากอิสราเอล ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ

เพิ่มเงินเยียวยา

ทำเรื่องรับเงินจากกองทุนฯ กว่า 6 พันคน จ่ายแล้ว 3 พันคน

กรณีแรงงานไทยเดินทางกลับจากภัยสงคราม จะได้รับคนละ 15,000 บาท ขณะนี้มีแรงงานยื่นคำขอมาแล้ว 6,125 คน ในจำนวนนี้สั่งจ่ายเงินไปแล้วประมาณ 3,000 คน ส่วนที่เหลือที่ยังไม่ได้รับเงิน คาดว่าอีกไม่เกิน 7 วันจะดำเนินการสั่งจ่ายเรียบร้อยทั้งหมด

ส่วนกรณีบางรายจ่ายล่าช้านั้น เนื่องจากมีปัญหาเรื่องเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วน จึงได้กำชับกรมการจัดหางานเร่งรัดดำเนินการตามขั้นตอนโดยเร็วที่สุด เพื่อเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น เพราะเป็นเงินก้อนแรกที่แรงงานต้องได้รับ

เพิ่มเงินเยียวยา

เสนอเพิ่มเงินเยียวยา 5 หมื่น เข้าครม.สัปดาห์หน้า

ส่วนเงินเยียวยาเพิ่มเติมของรัฐ 50,000 บาท กระทรวงแรงงานได้ส่งหนังสือถึงสำนักงบประมาณ และนายกรัฐมนตรีได้อนุมัติในหลักการแล้ว โดยจะนำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า

ซึ่งแรงงานที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอล รวมถึงผู้เสียชีวิต และผู้ที่กลับมาก่อนเกิดสงครามกลุ่ม Re-entry Visa เป็นกลุ่มที่จะได้รับเงินเยียวยาเพิ่มเติม 50,000 บาท

เพิ่มเงินเยียวยา

เบิกแล้วค่าตั๋วเครื่องบินค่าแท็กซี่ 2.4 พันคน

ส่วนการเบิกจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินให้กับแรงงานไทยที่ซื้อตั๋วกลับมาเอง ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ทางกระทรวงแรงงานได้ให้แรงงงานจังหวัด รวบรวมเอกสารหลักฐาน เพื่อส่งให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการเบิกจ่ายคืนให้กับแรงงาน ซึ่งขณะนี้รับยื่นหลักฐานคำขอจากแรงงานมาแล้ว 2,400 คน ในจำนวนนี้แยกเป็นคำขอเบิกค่าตั๋วเครื่องบิน 1,100 คน ส่วนที่เหลือ 1,300 คนเป็นคำขอเบิกค่าแท็กซี่ที่อิสราเอลที่ใช้เดินทางมาที่สนามบิน

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานของกระทรวงแรงงานในจังหวัดลงพื้นที่ไปที่บ้านของแรงาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการรับเอกสารหลักฐาน เพื่อดำเนินการเบิกเงินโอนเข้าบัญชีของแรงงานโดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo