General

สถานทูตเตือน! อย่าเชื่อกลลวง ชวนไปทำงานที่เมียนมารายได้หลักแสน แต่ถูกบังคับทำงาน ‘สายดำ’

สถานทูตเตือน! อย่าหลงเชื่อกลลวง ชวนไปทำงานที่เมียนมารายได้หลักแสน แต่ถูกบังคับทำงาน “สายดำ” พร้อมอัปเดตเบอร์ สอบถามข้อมูลคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ประกาศขอย้ำเตือนคนไทย อย่าได้หลงเชื่อกลลวงเครือข่ายนายทุนสีเทา โฆษณาชวนเชื่อว่าพอไปทำงานในเมียนมาแล้ว จะได้รายได้หลักหมื่นหลักแสน แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อเดินทางไปถึงก็จะถูกยึดหนังสือเดินทางทำให้กลับไทยไม่ได้

สถานทูต

หลอกไปทำงานสายดำที่เมียนมา

 โดนบีบบังคับให้ทำงานสายดำ เช่น Call Center งาน Scammer งานขายบริการทางเพศ ตลอดจนให้เสพยาเสพติด ตกเป็นหนี้หลักแสน โดนเรียกค่าไถ่ ถูกลงโทษด้วยวิธีการต่าง ๆ หากไม่สามารถทำยอดหรือปฏิเสธที่จะทำงานหรือถูกขายต่อเป็นทอด ๆ

ซึ่งเมื่อเดินทางเข้าไปแล้ว การช่วยเหลือจากภาครัฐของเมียนมาจะกระทำได้ลำบากหรือไม่ได้เลยและใช้ระยะเวลานานยิ่ง และเมื่อช่วยเหลือออกมาได้แล้ว ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายของเมียนมา

สถานทูต

เมื่อไม่นานมานีั มีขบวนการในรูปแบบ “romance scammer” เกิดขึ้นในย่างกุ้ง หลอกลวงคนไทยและต่างชาติไปทำงานให้หลอกคนอื่นให้หลงรักทางออนไลน์ และหลอกให้ร่วมลงทุนและเชิดเงินหนีไป

คนไทยที่ถูกหลอกมาบางส่วนอาจถูกส่งต่อไปทำงานในเมืองที่เป็นเขตปกครองตนเองในเมียนมา เช่น เมืองเล้าก์ก่าย เมืองป๊อก เมืองลา มูเซ และอื่น ๆ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ลึกในดินแดนเมียนมา เป็นป่าเขา และมีความทุรกันดาร ยากที่จะเข้าไปช่วยออกมา

จึงโปรดอย่าหลงเชื่อการชักชวนให้ไปทำงานประเภทให้บริการรูปแบบต่าง ๆ ในเมียนมา

สถานทูต

เบอร์สอบถามข้อมูลคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย

ด้านกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดช่องทางการสอบถามข้อมูล และสถานภาพของคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย เมียนมา 🇲🇲

กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล

  • 064 0198530
  • 064 0198907
  • 099 6164786
  • 02 5751047-51 หรือ 02 5751053 (ในวันและเวลาราชการ)

E-mail: [email protected]

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo