General

นายกฯ ย้ำ คนไทยในเมียนมา อยู่ในความดูแลของทางการ ปลอดภัยดี ไม่ได้ถูกจับเป็นตัวประกัน

นายกฯ ย้ำ คนไทยในเมียนมา อยู่ในความดูแลของทางการ ปลอดภัยดี ไม่ได้ถูกจับเป็นตัวประกัน

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566) ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงประเด็นเรื่องสถานการณ์กองกำลังพันธมิตรปะทะกองทัพเมียนมาว่า ไม่ได้ต้องการให้เกิดความขัดแย้งแต่อย่างใด

นายกฯ

อยู่ในความดูแลของทางการเมียนมา

โดยทางกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานเพื่อที่จะช่วยให้คนไทยทั้งหมดกลับไทยโดยเร็ว แต่ ณ ขณะนี้ คนไทยในเมียนมาปลอดภัยและอยู่ในความดูแลของทางการเมียนมา ไม่ได้ถูกจับตัวไปแต่อย่างใด

นายกฯ

เร่งหาทางช่วยตัวประกันในอิสราเอล

ส่วนความคืบหน้าในประเทศอิสราเอล นายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อวานนี้ได้รับแจ้งจากนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซียว่า ตอนนี้ตัวประกัน 8 คน กับอีก 12 คน ได้รับความปลอดภัยและกำลังถูกลำเรียงให้อยู่ที่เดียวกัน เพื่อที่จะเตรียมพร้อมสำหรับการช่วยเหลือออกมา ส่วนคนไทยบางส่วนกำลังเร่งหาจุดว่าอยู่ตรงไหน

นายเศรษฐา กล่าวว่า มีความกังวลถึงสถานภาพของคนไทยในอิสราเอลว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซียหลังจากได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว ได้มีความกรุณาแจ้งให้ไทยทราบทันที เพราะทราบดีว่าพี่น้องชาวไทยมีความห่วงใย

ทั้งนี้ เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาทางผู้บัญชาการสูงสุดได้เดินทางไปเจรจากับทางประเทศมาเลเซีย โดยทางนายกรัฐมนตรีมาเลเซียให้ความสำคัญเรื่องนี้ และหากมีความคืบหน้าจะรีบแจ้งให้ทราบอย่างต่อเนื่อง ด้านนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้เดินทางเยือนรัฐกาตาร์และสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ต่างได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

โดยบ่ายวันนี้ได้สั่งจัดเตรียมเครื่องบินไว้ ซึ่งยังไม่มีคนไทยแสดงความประสงค์กลับ แต่ต้องการเตรียมเคลียร์เส้นทางการบินให้กับผู้อพยพคนไทยไว้ก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo