General

ปูพรมฉีด ‘วัคซีน HPV’ 1.43 ล้านโดส เริ่ม 8 พ.ย. เป้าหมายนักเรียน-นักศึกษาหญิงทั่วประเทศ

ปูพรมฉีด “วัคซีน HPV” 1.43 ล้านโดส เริ่ม 8 พ.ย. เป้าหมายนักเรียน-นักศึกษาหญิงทั่วประเทศ พร้อม Quick Win มะเร็งครบวงจร

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมควบคุมโรค มีระบบป้องกันและควบคุมโรคที่มีศักยภาพในการรับมือทั้งโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ รวมทั้งโรคจากภัยธรรมชาติ มีการนำดิจิทัล เทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการบริหารจัดการ เพิ่มประสิทธิภาพระบบการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ จนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

วัคซีน HPV

ปูพรมฉีดวัคซีน HPV นักเรียน นักศึกษาหญิง – Quick Win มะเร็งครบวงจร

เชื่อมั่นว่าสามารถขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในการยกระดับ 30 บาท ที่มีการกำหนด Quick Win ให้เห็นผลได้ใน 100 วันแรก โดยเฉพาะ มะเร็งครบวงจร ครอบคลุมมะเร็งสำคัญ 3 ชนิด ได้แก่

  1. มะเร็งปากมดลูก โดยเตรียมพร้อมฉีดวัคซีน HPV ให้นักเรียน /นักศึกษาหญิงทั่วประเทศ (อายุ 11 – 20 ปี) ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 นี้ และจะกระจายวัคซีนสู่พื้นที่ทั่วประเทศ รวม 1.43 ล้านโดส เสร็จสิ้นภายในเดือนมกราคม 2567 มะเร็งปากมดลูกพบในหญิงไทยเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งเต้านม การฉีดวัคซีนสามารถป้องกันการติดเชื้อได้มากถึง 90% จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งปากมดลูกใน 10-20 ปีข้างหน้าได้
  2. มะเร็งท่อน้ำดี โดยการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงด้วยวิธี Urine Rapid Test และคัดกรองมะเร็งตับและท่อน้ำดี ด้วยอัลตราซาวด์
  3. มะเร็งตับ โดยการคัดกรองไวรัสตับอักเสบบี และซี พร้อมให้การรักษาผู้ที่ผลการคัดกรองเป็นบวก

วัคซีน HPV

Quick Win ด้านความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

สำหรับ Quick Win ด้านความปลอดภัยนักท่องเที่ยว คือ “Safety Phuket Island Sandbox” เตรียมประกาศเป้าหมายจังหวัดภูเก็ตปลอดโรคพิษสุนัขบ้า, ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้กับผู้ให้บริการนักท่องเที่ยว, คัดกรองผู้เดินทางระหว่างประเทศ, มีระบบ Digital Surveillance และผลักดันให้มีศูนย์สุขภาพนักท่องเที่ยว

และเตรียมขยายผลในจังหวัดนำร่องของทุกเขตสุขภาพ ได้แก่ น่าน, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พระนครศรีอยุธยา, เพชรบุรี, ระยอง, กาฬสินธุ์, อุดรธานี, นครราชสีมา, อุบลราชธานี, ตรัง และกรุงเทพมหานคร ดำเนินตาม 4 มาตรการสำคัญ ประกอบด้วย การคัดกรองผู้เดินทางระหว่างประเทศ ระบบ Digital Surveillance ระบบส่งต่อทางอากาศ และถนนอาหารปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัย ปลอดโรค ให้กับนักท่องเที่ยว

วัคซีน HPV

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo