General

‘หมอชลน่าน’ คัด 9 Quick Win เห็นผล 100 วัน เสนอนายกฯ เลือกเป็น Quick Win รัฐบาล

“หมอชลน่าน” เผยคัด Quick Win 9 ประเด็น เห็นผลเป็นรูปธรรมใน 100 วัน จาก 13 ประเด็น เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาเลือกเป็น Quick Win ของรัฐบาล มีอะไรบ้างเช็กเลย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมประชุมรับฟังการนำเสนอความก้าวหน้าการขับเคลื่อนนโยบาย กระทรวงสาธารณสุข 13 ประเด็น และพิจารณา Quick Win ที่จะดำเนินการให้เห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรมใน 100 วัน จาก 13 ประเด็น เพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเป็น Quick Win เด่นของรัฐบาล

หมอชลน่าน

เฟ้น 9 ประเด็น Quick Win เสนอนายกฯพิจารณา

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นมีการนำเสนอ 7 ประเด็น ได้แก่

1. โครงการพระราชดำริฯ / เฉลิมพระเกียรติ / ที่เกี่ยวเนื่องกับพระบรมวงศานุวงศ์ โดยจะมีเรือนจำต้นแบบ ราชทัณฑ์ปันสุข อย่างน้อยเขตละ 1 แห่ง และพัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช 21 แห่ง โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 11 แห่ง ให้เป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะต้นแบบ ระดับ Standard

2. โรงพยาบาล กทม. 50 เขต 50 รพ. และปริมณฑล จะเพิ่มการจัดบริการโรงพยาบาลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยความร่วมมือของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โรงพยาบาลนครพิงค์ และโรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่

ส่วนโรงพยาบาลในเขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ระยะที่ 1 จะเปิดเป็นโรงพยาบาลผู้ป่วยนอกเฉพาะทางก่อน

3. มะเร็งครบวงจร จะฉีดวัคซีน HPV ในหญิง 11-20 ปี 1 ล้านโดส เริ่มพร้อมกันทั่วประเทศปลายเดือนตุลาคมนี้

4. สร้างขวัญกำลังใจบุคลากร นอกจากการบรรจุพยาบาลวิชาชีพ การประเมินเข้าสู่ตำแหน่งระดับชำนาญการพิเศษ การให้แพทย์ได้รับการยกเว้นเลื่อนเงินระหว่างลาศึกษาต่อ จะมีทีม Care D+ ที่ได้รับการเสริมทักษะที่จำเป็นในการสื่อสารระหว่างผู้ป่วย ญาติและบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 3 รุ่น

shutterstock 1202989183

5. สถานชีวาภิบาล ให้การดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยมีภาวะพึ่งพิง ติดบ้าน/ติดเตียง ผู้ป่วยระยะประคับประคอง จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต เขตสุขภาพละ 1 แห่ง

6. ดิจิทัลสุขภาพ ใช้บัตรประชาชนใบเดียว รับบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้ทุกแห่ง และมี Virtual Hospital

7. เศรษฐกิจสุขภาพ มี Blue Zone น่านโมเดล ที่ชุมชน ภาคีเครือข่าย ปราชญ์ชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันขับเคลื่อน

นอกจาก 7 ประเด็นที่คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเสนอมา ได้ขอให้เพิ่มเรื่อง ยาเสพติด โดยสิ่งที่จะทำให้เห็นเด่นชัด คือ

8. 1 จังหวัด ควรมีสถานบำบัด ใช้ชื่อว่า มินิธัญญารักษ์

9. การส่งเสริมการมีบุตร โดยจะผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ

ทั้ง 2 ประเด็นเป็นเรื่องที่สำคัญ ต้องทำให้เป็น Quick Win ที่ประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo