General

เตือนแล้วนะ! รับจ้างเปิด ‘บัญชีม้า’ โทษอ่วม โดนปรับ-จำคุก

เตือนแล้วนะ! รับจ้างเปิด “บัญชีม้า” กฎหมายใหม่ โทษอ่วม โดนปรับ-จำคุกไม่เกิน 3 ปี

จากกรณี นักเรียนชั้น ม.6 ผูกคอดับ หลังถูกมิจฉาชีพหลอกขายไอโฟนทางออนไลน์ เกือบ 20,000 บาท ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง หลังรู้ตัวว่าถูกมิจฉาชีพหลอกเอาเงินดาวน์ค่าโทรศัพท์ไอโฟน เบื้องต้นตำรวจตรวจพบโอนเงินบัญชีม้า

บัญชีม้า

โดยมีการทิ้งจดหมายเขียนบอกเรื่องราว ที่ถูกหลอกให้โอนเงินดาวน์ ค่าโทรศัพท์ มือถือไอโฟน 13 จำนวน 18,500 บาท แต่ไม่ได้รับสินค้า เมื่อขอเงินคืนก็ถูกให้โอนค่าประกันให้อีก จึงตัดสินใจผูกคอตัวเองเสียชีวิตในห้องนอน ที่ บ้านพักที่ ตำบลเกาะทวด อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น( ไล่เส้นเงินมิจฉาชีพหลอกขายไอโฟน 13 ‘เด็ก ม.6’ เครียดผูกคอตาย)

วันนี้ thebangkokinsigh จะพาทำความรู้จัก “บัญชีม้า” ที่มิจฉาชีพชอบว่าจ้างให้ผู้อื่นเปิดบัญชีธนาคารเพื่อไปกระทำความผิด แล้วคนที่รับจ้างเปิดบัญชีม้า จะโดนคดีอะไรบ้าง?

บัญชีม้า คืออะไร 

บัญชีม้า คือ บัญชีที่ผู้เปิดบัญชีรับจ้างเปิดเพื่อนำไปขายต่อให้บุคคลหรือกลุ่มคนที่ทำธุรกิจผิดกฎหมาย เพื่อให้นำไปใช้ทำธุรกรรมในทางทุจริต เช่น รับโอนเงินจากการหลอกลวงต่าง ๆ, การพนัน, ยาเสพติด หรือการฟอกเงิน  “บัญชีม้า” หนึ่งในวิธีการของมิจฉาชีพที่ว่าจ้างให้ผู้อื่นเปิดบัญชีธนาคาร หรือซื้อขายบัญชีเพื่อนำบัญชีดังกล่าวไปกระทำความผิด และหลบเลี่ยงเส้นทางการเงินในกลโกงรูปแบบต่าง ๆ

ส่วนใหญ่บัญชีม้ามักถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือธุรกิจแชร์ลูกโซ่ใช้เป็นเครื่องมือในการหลอกลวงเหยื่อให้โอนเงิน เพราะบัญชีม้ามักจะยากต่อการสืบหาหรือเชื่อมโยงมาถึงตัวผู้กระทำผิด เมื่อเป็นเช่นนี้ความผิดก็จะส่งผลต่อเจ้าของบัญชี ซึ่งอาจทำให้เจ้าของบัญชีที่เปิดบัญชีม้าโดนคดีภาษี และคดีอื่น ๆ ได้

shutterstock 2243364067

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์ แจ้งให้ประชาชนรับทราบ เข้าใจหลักการตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ดังนี้

1) อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ คดีออนไลน์เพื่อฉ้อโกง กรรโชก และรีดเอาทรัพย์ ถือเป็นคดีที่ต้องอยู่บังคับของกฎหมายฉบับนี้

2) กรณีเพื่อการป้องกันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ มีเหตุสงสัยว่าอาจจะมีการทำผิดทางเทคโนโลยี สถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจ มีอำนาจแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีและธุรกรรมของลูกค้าผ่านระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูล โดยไม่ถือว่าบัญชีม้าเป็นข้อมูลที่ได้รับรองตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ดังนั้นข้อมูลบัญชีม้า จะถูกธนาคารและเจ้าหน้าที่ส่งต่อให้กัน เพื่อระงับช่องทางการทำธุรกรรมและอายัดบัญชีด้วยความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ช่วยระงับความเสียหายของผู้เสียหายได้

3) ผู้ให้บริการโทรคมนาคม มีอำนาจแลกเปลี่ยนข้อมูล ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงาน ปปง. และหน่วยงานที่ได้รับอนุญาตเข้าถึงข้อมูลที่มีการแลกเปลี่ยนได้

4) ผู้เสียหายสามารถแจ้งข้อมูลไปยังสถาบันการเงินหรือผู้ประกอบธุรกิจเพื่อแจ้งให้สถาบันการเงินหรือผู้ประกอบธุรกิจที่รับโอนระงับการทำธุรกรรมไว้ทันทีเป็นการชั่วคราว จากนั้นให้ผู้เสียหายร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนภายในเวลา 72 ชั่วโมง โดยมีการระบุขั้นตอนในการระงับการทำธุรกรรม ไว้ชัดเจน และรวดเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้คนร้ายทำธุรกรรมได้ง่ายเหมือนแต่ก่อน และเมื่อผู้เสียหายไปร้องทุกข์แล้ว พนักงานสอบสวนจะพิจารณาดำเนินการกับบัญชีธนาคารดังกล่าวภายใน 7 วัน

5) มีการเพิ่มช่องทางการแจ้งเหตุ โดยกำหนดให้ผู้เสียหายแจ้งข้อมูลโดยง่ายและเร็ว สามารถแจ้งข้อมูลหรือหลักฐาน ทางโทรศัพท์หรือวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์กับสถาบันการเงินหรือผู้ประกอบธุรกิจได้

6) ผู้เสียหาย สามารถแจ้งความร้องทุกข์กับ พนักงานสอบสวนที่ใดก็ได้ โดยไม่ต้องถามว่าเหตุเกิดที่ใดในประเทศไทย หรือแจ้งผ่านระบบแจ้งความออนไลน์ถือว่าเป็นการร้องทุกข์ และ พงส.นั้นมีอำนาจสอบสวนตาม ป.วิ อาญาซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีวิทยุสั่งการไปยังพนักงานสอบสวนทั่วประเทศให้พนักงานสอบสวนรับคำร้องทุกข์ จากพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาแจ้งความที่สถานีตำรวจ โดยถือว่าเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ ไม่ว่าเหตุจะเกิดที่ไหน ต้องอำนวยความสะดวกผู้เสียหาย เร่งช่วยเหลือ

รับจ้างเปิดบัญชีม้า

7) มีบทลงโทษเครือข่ายอาจจะทำที่รุนแรงขึ้นทั้งบัญชีม้า คนจัดหาบัญชีม้า

7.1 ห้ามมิให้ผู้ใดเปิดบัญชี บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ได้มีเจตนาใช้เพื่อตน และห้ามไม่ให้ผู้ใดยินยอมให้บุคคลอื่นใช้หรือยืมใช้ซิมโทรศัพท์ของตนในทั้งที่รู้หรือควรจะรู้ ซึ่งอาจจะนำไปใช้ในการทุจริตหรือทำผิดกฎหมาย ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (บัญชีม้า)

7.2 ห้ามไม่ให้ผู้ใดเป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใด เพื่อให้มีการซื้อหรือขายบัญชี บัตรอิเล็กทรอนิกส์ กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือซิมโทรศัพท์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการกระทำความผิดอาญา ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 200,0000 บาท ถึง 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (คนจัดหาบัญชีม้า)

วิธีการป้องกันตัวเอง

  • อย่าเปิดบัญชีธนาคารให้กับคนอื่น
  • อย่าให้ใครยืมใช้บัญชีธนาคาร
  • หมั่นตรวจสอบบัญชีเป็นประจำ หากพบความผิดปกติ ให้รีบให้แจ้งธนาคารทันทีเพื่อขอคำแนะนำ และระงับบัญชี
  • ระวังข้อมูลส่วนตัว เช่น ข้อมูลบัตรประชาชนทั้งด้านหน้าหลัง , รหัส OTP เป็นต้น เพราะคนร้าย อาจนำข้อมูลเหล่านั้นไปเปิดบัญชีม้าได้

ทั้งนี้ หากคุณเป็นผู้ถูกหลอกลวงให้เปิดบัญชีม้า หรือเป็นผู้เสียหายจากการถูกมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีม้า สามารถโทรติดต่อสายด่วนศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ เบอร์ 1212 ได้ตลอด 24 ชม. หรือจะแจ้งความออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com 

ขอบคุณข้อมูล สมาคมธนาคารไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo