General

‘ธรรมนัส’ ติดตามสถานการณ์น้ำ ‘เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์’ เล็งสร้างอ่างเก็บน้ำเพิ่ม

“รมว.ธรรมนัส” ลงพื้นที่จังหวัดลพบุรี ติดตามสถานการณ์น้ำ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ กรมชลฯเล็งสร้างอ่างเก็บน้ำเพิ่ม รองรับปริมาณน้ำลุ่มน้ำป่าสัก

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามตรวจวัดระดับน้ำและรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำพร้อมด้วย นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวว่า การลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในวันนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้ กรมชลประทาน ดำเนินการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี และเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำทั้ง 4 ส่วนในพื้นที่ คือ น้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค น้ำเพื่อการเกษตร น้ำเพื่ออุตสาหกรรม และน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการใช้น้ำและการประกอบอาชีพของเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป

ธรรมนัส1 1

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนป่าสักฯ ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 19 ต.ค.66) มีปริมาณน้ำใช้การได้ 871 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 91% ของความจุอ่างฯ สามารถรับน้ำได้อีก 86 ล้าน ลบ.ม.

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมชลประทานได้วางแผนพัฒนาแหล่งน้ำ โดยจะดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในลุ่มน้ำป่าสักเพิ่มเติม เนื่องจากลำน้ำสาขาในลุ่มน้ำป่าสักมีปริมาณมาก ในขณะที่เขื่อนป่าสักฯ มีศักยภาพรับน้ำได้เพียง 960 ล้าน ลบ.ม.

ธรรมนัส3

นอกจากนี้ ยังรวมทั้งศึกษาแผนงานโครงการที่มีศักยภาพในการพัฒนาแหล่งน้ำตอนบนของลุ่มน้ำป่าสัก จำนวน 19 โครงการ ซึ่งหากพัฒนาเต็มศักยภาพครบทุกโครงการจะสามารถเก็บกักน้ำในลุ่มน้ำป่าสักได้ รวมทั้งหมด 1,522.22 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 62.62% ของปริมาณน้ำท่าทั้งหมด และเพิ่มพื้นที่ชลประทานเป็น 901,063 ไร่ คิดเป็น 16.06% ของพื้นที่การเกษตรทั้งหมดด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo