Business

เตรียมตัวให้พร้อม!! เปิดรับสมัครชดเชยดอกเบี้ยเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู-ไก่ไข่ 16 ต.ค.นี้

“พาณิชย์” พร้อมเดินหน้าเร่งชดเชยดอกเบี้ยเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู-ไก่ไข่ ที่กู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์-ธนาคารของรัฐ เริ่มเปิดรับสมัครเข้าร่วมโครงการ

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 กรมการค้าภายใน ได้ประชุมชี้แจงเตรียมความพร้อม สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเตรียมรับสมัครเกษตรกรหมู-ไก่ไข่ เข้าร่วมโครงการชดเชยดอกเบี้ยเกษตรกรเพื่อเสริมสภาพคล่องปี 2566 ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม-30 พฤศจิกายน 2566

shutterstock 2161887645

ทั้งนี้ สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูไม่เกิน 5,000 ตัว และผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยไม่เกิน 100,000 ตัวที่ได้กู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์ หรือธนาคารของรัฐ เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการเลี้ยงสุกร หรือไก่ไข่ โดยมีการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ที่เกิดขึ้น ระหว่างวันที่ 1 มกราคม-31 สิงหาคม 2566 ให้กับธนาคารเรียบร้อย สามารถสมัครขอรับการสนับสนุนค่าชดเชยดอกเบี้ย ได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด (ต่างจังหวัด) และกรมการค้าภายใน (กรุงเทพมหานคร)

สำหรับเกษตรกรที่สนใจ และมีคุณสมบัติตามที่กำหนด จัดเตรียมเอกสาร สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้จากเว็บไซต์กรมการค้าภายใน หรือติดต่อขอรับได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด/อำเภอ และต้องนำใบสมัครไปให้ปศุสัตว์จังหวัด/อำเภอรับรองสถานะและจำนวนการเลี้ยงสัตว์

อุดม ศรีสมทรง
อุดม ศรีสมทรง

จากนั้นต้องไปติดต่อธนาคารฯ ที่ตนเองได้กู้ยืมเงินไว้ เพื่อให้ธนาคารรับรองและคำนวณดอกเบี้ยให้ และรวบรวมเอกสารหลักฐานมายื่น ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดในจังหวัดที่ฟาร์มของเกษตรกรตั้งอยู่ หรือที่กรมการค้าภายใน หากฟาร์มอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ในส่วนของสำนักพาณิชย์จังหวัดทั้ง 76 จังหวัด พร้อมที่จะรับยื่นแบบคำขอรับการสนับสนุนค่าชดเชยดอกเบี้ยฯ ซึ่งจะได้ประสานงานกับกรมการค้าภายในอย่างใกล้ชิด เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู-ไก่ไข่ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ

สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นโครงการชดเชยดอกเบี้ยเพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ และสุกรรายย่อย เล็ก กลาง ที่มีการเลี้ยงไก่ไข่ไม่เกิน 1 แสนตัว และสุกรไม่เกิน 5,000 ตัว ในอัตราชดเชยดอกเบี้ย ไม่เกิน 3% ต่อปี สูงสุดไม่เกิน 6 เดือน วงเงินกู้รวม 2,000 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo