Economics

‘ธรรมนัส’ เตรียมคิกออฟ แจก ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด 15 ม.ค. 67

‘ธรรมนัส’ เตรียมคิกออฟ แจก ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด 15 ม.ค. 67 ย้ำเงื่อนไขชัด ที่ดินเพื่อการเกษตร ถือครอง 5 ปี ไม่หลุดถึงนายทุน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ ติดตามการบริหารจัดการน้ำพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ จังหวัดสงขลา ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาระโนด-กระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา และพบปะเกษตรกรผู้ใช้น้ำ ณ ตำบลบ้านตาขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

โดยแนวทางในการแก้ปัญหาในส่วนของกรมชลประทาน ได้สั่งการกรมชลประทานให้หาแนวทางในการแก้ไขปัญหา อย่างเช่น ในช่วงหน้าแล้ง มีปัญหาเรื่องน้ำของภาคการเกษตร ก็จะทำการกระจายน้ำ โดยใช้เป็นประตูสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ในแต่ละจุดของคลองอาทิตย์ เพื่อระบายไปยังแปลงเกษตรให้กับพี่น้องเกษตรกรทั้ง 4 อำเภอ ส่วนคณะกรรมการในการบริหารจัดการทะเลน้อย ทะเลสาบสงขลา ก็จะอาสาเป็นประธานในการขับเคลื่อน โดยจะนำเรื่องเสนอต่อครม.

ส.ป.ก.4-01

แจก ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด 15 ม.ค. 67

ร.อ.ธรรมนัส ยังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ตนได้ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม อนุมัติกรอบในการเปลี่ยนที่ดินจาก ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนด ภายใต้ใช้กฎหมายกับข้อบังคับประกาศ 4 ฉบับ พ.ร.บ. ส.ป.ก. ปี 2518 ประกอบกับฉบับที่ปรับปรุงแล้ว

โดยคาดว่าจะเริ่มคิกออฟแจก ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด ราว 15 มกราคม 2567 ฝากไปยังพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศว่า รัฐบาลจะเปลี่ยนที่ดินที่เป็นที่ดินของรัฐประเภท ส.ป.ก.ให้เป็นโฉนด เพื่อการเกษตรแน่นอน

ส.ป.ก.4-01

สำหรับรายละเอียดกรอบการเปลี่ยนเป็นโฉนด เบื้องต้นก็คือเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.ถือครองไม่น้อยกว่า 5 ปี และเพื่อการเกษตรเท่านั้น ส่วนข้อเป็นห่วงกลัวว่าที่ดินจะตกไปถึงกลุ่มนายทุน ขอยืนยันว่าไม่ต้องเป็นห่วง เพราะจะมอบให้กับประชาชนที่ถือครองที่ดินมาไม่ต่ำกว่า 5 ปี และเพื่อการเกษตรเท่านั้น

อย่างในพื้นที่จังหวัดสงขลาและคาบสมุทรสทิงพระ ก็มีที่ดิน ส.ป.ก.จำนวนมาก ส่วนกรอบรายละเอียดอื่นๆ ที่สำคัญนั้น กำลังให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการอยู่ซึ่งจะชัดเจนก่อนวันที่ 15 ธันวาคม 2566

ร.อ.ธรรมนัส ยังเป็นประธานในพิธีเปิดประตูน้ำสถานีสูบน้ำคลองหนัง และเดินทางไปยังหอประชุมรัตนโกสินทร์ ศาลาประชาคม อำเภอสทิงพระ เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชน พร้อมมอบแนวทางการแก้ไขปัญหา และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) จำนวน 30 ราย

ส.ป.ก.4-01

ส.ป.ก.4-01

อ่านข้าวเพิ่มเติม

Avatar photo