General

สคทช. ใช้ระบบ Big Data Platform เชื่อมโยงบริหารจัดการข้อมูลกลาง และแก้ไขปัญหาที่ดิน

สคทช. นำระบบ Big Data Platform มาเชื่อมโยงในการบริหารจัดการข้อมูลกลางด้านบริหารจัดการที่ดิน และทรัพยากรดินของประเทศ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลอย่างแม่นยำและเป็นระบบ ในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

นายประเสริฐ ศิรินภาพร รองผู้อํานวยการสํานักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ กล่าวว่า ระบบการบริหารจัดการข้อมูลที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 10 กําหนดให้มี คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เพื่อทําหน้าที่กําหนดนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดิน และทรัพยากรดินของประเทศ

และมีหน้าที่และอํานาจกํากับดูแลการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน โดยทั่วไป รวมถึงมีหน้าที่และอํานาจที่สําคัญในการประสานงานและจัดให้มี รวมถึงการเชื่อมต่อระบบเครือข่าย ข้อมูลสารสนเทศของที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ เพื่อการวางแผนพัฒนาการใช้ประโยชน์และการ อนุรักษ์ รวบรวม จัดเก็บ วิเคราะห์ และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ เนื่องจาก

สคทช.

Big Data Platform เชื่อมโยงในการบริหารจัดการข้อมูลกลางด้านบริหารจัดการที่ดิน

  • หน่วยงานที่มีหน้าที่และอํานาจในการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศมีอยู่ เป็นจํานวนมาก
  • ข้อมูลด้านที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศกระจัดกระจายกันอยู่ในหน่วยงานต่างๆที่มี หน้าที่รับผิดชอบดูแลข้อมูลเกี่ยวกับที่ดินและทรัพยากรดินตามขอบเขตภารกิจ หน้าที่และอํานาจ รวมถึง วัตถุประสงค์การนําไปใช้ของหน่วยงาน ทําให้ขาดการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่มี ประสิทธิภาพเพียงพอ เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงข้อมูลของหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
  • บางกรณีการจัดทําข้อมูลของแต่ละหน่วยงานมีความซ้ําซ้อนและไม่สอดคล้องกันหรือมี มาตรฐานการจัดเก็บข้อมูลที่แตกต่างกันทําให้ประเทศไทยขาดข้อมูลและระบบการบริหารจัดการข้อมูลท่ดีิน และทรัพยากรดินของประเทศที่มีประสิทธิภาพ เพื่อนําไปใช้ประกอบการตัดสินใจและกําหนดนโยบายด้าน ที่ดินและทรัพยากรดินอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นเอกภาพ

สคทช.

อย่างไรก็ตาม  ระบบบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Platform) เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ พระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. 2562 จําเป็นที่จะต้องนําไปสู่บริหารจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ มีการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่าง หน่วยงานเพื่อให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน และนําไปสู่การให้บริการข้อมูลแก่ภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทําให้สํานักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการ คทช. มีการพัฒนาระบบบริหาร เชื่อมโยง และให้บริการข้อมูลกลางด้านที่ดินและทรัพยากรดิน ในรูปแบบระบบบริหาร จัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Platform) สอดคล้องตามแผนงาน/โครงการภายใต้แผนพัฒนาศูนย์ เทคโนโลยีสารสนเทศที่ดินและทรัพยากรดิน พ.ศ. 2565 – 2570 ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาและวางรากฐาน

สำหรับ เทคโนโลยี (Digital Footing) แผนงานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบข้อมูล มีเป้าหมายในการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานที่สามารถบูรณาการและให้บริการข้อมูลข้ามหน่วยงานได้อย่างเป็นระบบ รวดเร็ว ปลอดภัย การประมวลผลมีประสิทธิภาพและเสถียรภาพ เพื่อนําไปสู่การวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ข้อมูลที่ดินและ ทรัพยากรดินร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

สคทช.

ข้อมูลของใครบ้างทีต้องเอามารวมกัน

เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านที่ดิน และทรัพยากรดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลมีความสอดคล้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน ลดปัญหาการเก็บข้อมูลซ้ําซ้อน ลดภาระการลงทุนและ ค่าใช้จ่ายในระบบสารสนเทศในภาพรวมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนําไปสู่การให้บริการข้อมูลกลาง ด้านที่ดินและทรัพยากรดินที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ

เพื่ออํานวยความสะดวกให้แก่หน่วยงานและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเชื่อมโยงข้อมูล แลกเปลี่ยน และใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกัน ภายใต้กรอบธรรมาภิบาลข้อมูล ภาครัฐ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านที่ดินและทรัพยากรดินในระยะแรก ซึ่งเป็นการเชื่อมโยง และรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนําข้อมูลมาจัดทําเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ด้านที่ดินและทรัพยากรดิน จัดทําระบบวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ในมิติต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับสถานการณ์และเงื่อนไขที่กําหนด เปิดบริการข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้งานข้อมูลร่วมกัน

รวมทั้งดําเนินการวิเคราะห์ข้อมูลในแบบ Descriptive Analytics, Predictive Analytics และ Prescriptive Analytics เพื่อการคาดการณ์ กําหนด นโยบายและมาตรการด้านที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ จึงเกิดบันทึกความเข้าใจ(MOU)ว่าด้วยการ ส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการข้อมูลที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 11 หน่วยงาน ประกอบด้วย

  • สํานักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ
  • สํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ
  • กรมป่าไม้
  • กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
  • กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
  • กรมที่ดิน
  • กรมธนารักษ์
  • สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
  • กรมพัฒนาที่ดิน
  • กรมส่งเสริมสหกรณก์ารเกษตร
  • กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ

นายประเสริฐ ศิรินภาพร รองผู้อํานวยการสํานักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ  ยังกล่าวว่า ในระยะเริ่มต้นหน่วยงานของรัฐทั่วประเทศสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านที่ดินและทรัพยากรดิน และนําข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการดําเนินงานของหน่วยงานนั้นๆ ได้ และในอนาคตจะขยายผลให้ภาคประชาชนและภาคเอกชน สามารถเข้าถึงข้อมูลด้านที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศได้ อีกด้วย

สคทช.

ประโยชน์จากการบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงาน

จากการเชื่อมโยงและรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนําข้อมูลมาจัดทําเป็นข้อมูลขนาด ใหญ่ด้านที่ดินและทรัพยากรดิน พร้อมให้บริการข้อมูลกลางด้านที่ดินและทรัพยากรดิน เป็นการบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงาน เพื่อไปใช้ประโยชน์ด้านต่างๆ รวมถึงสนับสนุนการตัดสินใจสําหรับการจัดทํานโยบาย และมาตรการทางด้านที่ดินและทรัพยากรดิน โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ มีการจัดเก็บข้อมูลจาก แหล่งต่าง ๆ นํามาใช้ประโยชน์ร่วมกัน

ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน การลดความ เหลื่อมล้ําและสร้างความเป็นธรรมในสังคม รวมถึงขับเคลื่อนการดําเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลให้บรรลุ เป้าหมายและเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อการพัฒนาประเทศ ตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายและแผนระดับชาติ และแผนปฏิรูปประเทศ อย่างเป็นรูปธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo