Environmental Sustainability

สคทช.เผยปี 66 รับเรื่องร้องทุกข์ที่ดิน ผ่านศูนย์ฯ 27,000 ราย 

สคทช. เปิดเผยผลการดำเนินงาน ศูนย์บริหารจัดการและแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ที่ดินและทรัพยากรดิน โดยในรอบปีที่ผ่านมามีประชาชน ยื่นขอความช่วยเหลือ ผ่านศูนย์ฯ จำนวน  27,000 ราย 

นายสุริยน พัชรครุกานนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ได้เผยถึงผลการดำเนินงานและความคืบหน้าของศูนย์บริหารจัดการและแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ที่ดินและทรัพยากรดิน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (ศปร.สคทช.) โดยได้กล่าวถึงความเป็นมาในการจัดตั้งศูนย์ฯ ว่า เนื่องจากปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาพิพาทแนวเขตที่ดินของรัฐกับประชาชน ปัญหาเรื่องการออกเอกสารสิทธิ ปัญหาเรื่องของดินเสื่อมสภาพ ปัญหาเรื่องสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน ที่ประชาชนยังไม่สามารถเข้าถึงได้ มีอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขให้เป็นรูปธรรม

ร้องทุกข์

สคทช. ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ในการกําหนดนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศเพื่อขอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรี รวมถึงกําหนดมาตรการ หรือแนวทางการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม ซึ่งรวมถึงรูปแบบการจัดที่ดินในลักษณะแปลงรวมโดยไม่ให้กรรมสิทธิ์ หรือรูปแบบในลักษณะอื่นตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ คทช. กำหนด โดยเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ เพื่อให้การใช้ที่ดินเกิดประโยชน์สูงสุด

IMG 4688

และการเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีให้มีการตรา แก้ไข ปรับปรุง หรือ ยกเลิกกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน รวมทั้งเสนอความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหา กรณีหน้าที่และอํานาจของคณะกรรมการตามกฎหมายอื่นหรือหน่วยงานของรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินซ้ำซ้อนหรือขัดแย้งกัน และเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อกําหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาแนวเขตที่ดินของรัฐ และมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกําหนดแนวเขตที่ดินของรัฐและมีกฎกระทรวงเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์

21 1

ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในเรื่องที่ดิน สคทช. จึงจำเป็นต้องมีศูนย์บริหารจัดการและแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ที่ดินและทรัพยากรดิน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (ศปร.สคทช.) ขึ้น เพื่อรับเรื่องร้องทุกข์ บริหารจัดการเรื่องร้องทุกข์ ติดตามและประสานงานเรื่องร้องทุกข์ให้กับประชาชน โดยการแก้ไขปัญหาที่ดินและทรัพยากรดินจำเป็นต้องบูรณาการการทำงานจากหลายภาคส่วน สคทช. จึงจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการและแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ที่ดินและทรัพยากรดิน เพื่อเป็นกลไกในการประสาน ติดตาม และแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ ที่ดินทำกินของประชาชน และเรื่องอื่นๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงกลาโหม และกระทรวงคมนาคม ตลอดจนหน่วยงานอิสระ เช่น สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นต้น ต้องเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทั้งระบบ

LINE ALBUM a¸¥a¸‡a¸ža¸·a¹‰a¸™a¸—a¸µa¹ˆ a¹€a¸a¸²a¸°a¸Ša¹‰a¸²a¸‡ 27a

ทั้งนี้ สคทช. จะพิจารณาเสนอการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับที่ดินเพื่อให้มีหน้าที่ศึกษา วิเคราะห์ กลั่นกรอง และเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินละทรัพยากรดินให้ คทช. พิจารณา ต่อไป

โดย สคทช. ดำเนินการหาข้อเท็จจริง และประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวิเคราะห์ สรุปข้อมูลร่วมกัน และหาแนวทางการแก้ไขปัญหา พร้อมนำเสนอไปยังคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง และ คทช. เพื่อพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

8 0

สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ศปร.สคทช. ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่แก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน โดยจัดทำระบบรับเรื่องร้องทุกข์ด้านที่ดินและทรัพยากรดิน (e-Petitions)  และได้เชื่อมโยงกับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ตลอดจนการสร้างเครือข่ายหน่วยงานผู้รับผิดชอบด้านที่ดินและทรัพยากรดิน ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และระดับพื้นที่ เพื่อให้เกิดกลไกการทำงานร่วมกับเครือข่าย และเพื่อทำให้ประชาชนเกิดความพึงพอใจสูงสุด

การจัดการเรื่องร้องทุกข์ KM

อีกทั้ง นายสุริยน ได้กล่าวว่า ปัญหาเรื่องที่ดินและทรัพยากรดินเป็นปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวกับความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของประชาชน ที่ผ่านมา สคทช. ได้ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเรื่องดินและทรัพยากรดินอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถแก้ไขปัญหาที่ดินที่ยืดเยื้อยาวนานอย่างเช่น พื้นที่ป่าสงวน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ และพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดนครราชสีมา เป็นต้น

สคทช.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo