General

ขั้นตอนรับแรงงานไทยกลับบ้าน เที่ยวบินแรก พรุ่งนี้ ด้าน ทอ. เตรียมบินอีก 24 ต.ค.

กต.-สธ.-แรงงาน เตรียมขั้นตอนรับแรงงานไทยกลับบ้าน เที่ยวบินแรก พรุ่งนี้ ด้าน ทอ. เตรียมเที่ยวบินต่อไป 24 ต.ค.

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวความคืบหน้าการเดินทางกลับประเทศไทยของแรงงานจากอิสราเอล หลังการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน วันที่ 11 ตุลาคม 2566 โดยกล่าวว่า สถานการณ์แรงงานไทย ตัวเลขเสียชีวิตยังคงเดิมคือ 20 ราย ได้รับบาดเจ็บ 13 ราย ถูกจับ14 ราย ส่วนการลงทะเบียนขอกลับเพิ่มเป็น 5,174 คน ไม่กลับ 64 ราย

แรงงานไทย

ทอ. เตรียมอีก 24 ต.ค.

การอพยพคนไทย เที่ยวแรก ออกเดินทางคืนนี้ (11 ต.ค.) เวลา 21.45 น. โดยสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ LY 083  ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 10,35 น. วันที่ 12 ตุลาคม 

รอบถัดไป เครื่องบินของกองทัพอากาศซึ่งจะสามารถรับได้ราว 140 คน (รวมเจ้าหน้าที่) จะออกจากไทยวันที่ 14 ตุลาคม ถึงเทลอาวีฟ วันที่ 15 ตุลาคม และจะมาถึงเมืองไทยวันที่ 16 ตุลาคม คาดว่าจะอยู่ที่เวลา 04.00 น. และเที่ยวบินถัดไป เป็นสายการบินพาณิชย์อิสราเอลแอร์ไลน์ วันที่ 18 ตุลาคม เที่ยวบิน LY 083 ถึงไทยวันที่ 19 ตุลาคม เวลา 11.00 น.

นอกจากนี้ ได้หารือคร่าวๆ ว่าเครื่องบินของกองทัพอากาศจะบินไปรับแรงงานครั้งในวันที่ 24 ตุลาคม แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการเตรียมวางแผน รวมถึงการขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้าประเทศต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ ทางการไทยก็จะคุยกับสายการบินพาณิชย์ต่างๆ หากมีที่นั่งก็พร้อมจะดำเนินการ เพื่อให้แรงงานไทย เดินทางกลับให้เร็วที่สุด

นางกาญจนา ยังกล่าวถึงกรณีที่มีเจ้าหน้าที่สถานทูตโทรไปเพื่อให้แรงงานเดินทางกลับ แต่แรงงานบางคนยังกลับไม่ได้เนื่องจากยังอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ซึงเป็นเรื่องของขั้นตอนการดำเนินงาน เนื่องจากมีการลงชื่อไว้ เจ้าหน้าที่ก็จะโทรถามถึงความพร้อมในการเดินทาง แต่หากยังไม่พร้อมก็ต้องให้แรงงานที่ได้อพยพออกมาก่อน ที่สามารถเดินทางมาสนามบินได้กลับก่อน รวมไปถึงแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บ และต้องกลับมารักษาตัวต่อที่ไทย ซึ่งการเดินทากลับก็จะมีปัจจัยประกอบหลายอย่าง

แรงงานไทย

ขั้นตอนเมื่อมาถึงเมืองไทย

นายนฤชัย นินนาท รองอธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า พรุ่งนี้เที่ยวบินแรกจะมาถึง 10.35 น. เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกผ่านกระบวนการต่างๆ จะมีการต้อนรับโดยผู้แทนส่วนราชการต่างๆ พยายามให้รวดเร็วและราบรื่น ก่อนจะส่งขึ้นรถบัสโดยกระทรวงคมนาคม ไปสถาบันบำราศนราดูร เพื่อกระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค ดูแลเรื่องสุขภาพ กระทรวงแรงงานดูแลเรื่องค่าทดแทน เสร็จแล้วจะเดินทางกลับภูมิลำเนา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวกขั้นตอนต่างๆ อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเข้าใจว่าแรงงานทุกคนก็คงอยากกลับบ้าน ทั้งเหนื่อยจากการเดินทาง เหนื่อยจากการหนีการสู้รบ รวมไปถึงด้านจิตใจ ซึ่งทุกคนก็คงต้องการจะพักผ่อนอย่างเร็วที่สุด

สธ.ตรวจสุขภาพ-แรงงานจ่ายเงินทดแทน

นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน  กล่าวว่า กระทรวงแรงงานจะไปรอรับแรงงานที่โรงพยาบาลบำราดนราดูร โดยจะดูแลในเรื่องกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งจะมีเงินเงินสงเคราะห์ที่จะจ่ายเรื่องการเดินทางกลับเนื่องจากภาะสงคราม 15,000 บาท ส่วนได้รับบาดเจ็บหรือพิการจะรับคำร้องไว้เพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ซึ่งเงินส่วนนี้แรงงานจะได้รับอีก 15,000 บาท

ส่วนที่มีแรงงานกังวลว่าจะไม่ได้รับงินค่าจ้างที่ทำก่อนเกิดการสู้รบ  ยืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้ผ่านไป กระทรวงแรงงานจะต้องติดตามเงินค้างจ่ายให้ แต่ช่วงนี้เป็นสถานการณ์ยังมีการสู้รบกันอยู่จึงอาจต้องใช้เวลา แตก็อยากอยากเรียนให้แรงงานสบายใจ กระทรวงแรงงานจะติดตามเรื่องนี้ให้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo