General

‘ปานปรีย์’ ประสานอิสราเอล เร่งช่วย 11 ตัวประกัน เชื่อปล่อยทั้งหมด เหตุไทยไม่เกี่ยวขัดแย้ง

“ปานปรีย์” ประสานอิสราเอล เร่งช่วย 11 ตัวประกัน เชื่อน่าจะปล่อยทั้งหมด เหตุไทยไม่เกี่ยวขัดแย้ง เผยการติดต่อคนไทยค่อนข้างขลุกขลัก แจงทูตใช้เกณฑ์บาดเจ็บคัดมาชุดแรก

วันนี้ (10 ต.ค.) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการกรณีแรงงานในอิสราเอลขอความช่วยเหลือมายังรัฐบาลไทย แต่บางส่วนยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ

อิสราเอล

นายปานปรีย์ ระบุว่า ทางเอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอล ได้พยายามติดต่อแรงงานไทยทุกคนเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากระบบภายในขลุกขลักมาก แต่อย่างไรก็ตาม ได้รับทราบแล้วว่า เวลานี้มีคนแจ้งความประสงค์จะกลับประเทศไทย 3,226 คน แต่ในจำนวนนี้กระจายอยู่ในอิสราเอล ไม่ได้อยู่ที่ฉนวนกาซ่า การเดินทางไปจึงลำบาก

ตนจึงถามไปทางรัฐบาลอิสราเอลจะสามารถพาทุกคนกลับประเทศไทยได้พร้อมกันทั้งหมดได้หรือไม่ เป็นความตั้งใจที่จะพาทุกคนกลับมาให้ได้ เพียงแต่การเดินทางอาจจะยังไม่ปลอดภัย จึงต้องดูให้เกิดความปลอดภัยทุกคน และหากใครที่สามารถเดินทางกลับช่วงนี้ได้ทางรัฐบาลพร้อมสนับสนุน

ส่วนกรณีที่มีการขอความช่วยเหลือผ่านสื่อนั้น ไม่ต้องรอให้สถานการณ์นิ่งก่อน เพราะถ้ากลับได้ก็กลับเลย ถ้ารู้สึกว่าอยู่อิสราเอลแล้วไม่สบายใจ ทางรัฐบาลพร้อมที่จะให้เขากลับประเทศไทยทันที

ผู้สื่อข่าวถามว่าการกลับมาแบบล็อตใหญ่จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ชุดแรกจะมาเร็วสุดในวันที่ 12 ตุลาคม ประมาณ 15 คน แม้จะดูน้อย แต่เป็นเพราะเครื่องบินมีพื้นที่จำกัด และพยายามจะพาผู้ที่บาดเจ็บกลับมา ทางเอกอัครราชทูตต้องคัดสรรว่า จะให้ใครเดินทางมาก่อน โดยจะดูว่าใครที่บาดเจ็บ จะรีบนำกลับมารักษาที่ประเทศไทย เพราะโรงพยาบาลที่อิสราเอลคงเต็มไปหมดแล้ว

หลังจากนั้นวันที่ 18 ตุลาคม จะเดินทางกลับมาอีก 80 คน และจะทยอยกลับมาอีกเรื่อย ๆ ซึ่งในส่วนของกองทัพอากาศ และเครื่องบินพาณิชย์ของไทยพร้อมที่จะบินไป แต่การบินไปจะต้องมีความปลอดภัย ไม่ใช่อยากไปก็ไปได้เลย

อิสราเอล

นายปานปรีย์ เปิดเผยด้วยว่า มีโอกาสได้คุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล ซึ่งไม่ได้เล่าให้ใครฟัง เพราะเป็นเรื่องภายใน แต่สามารถบอกได้ว่าทางรัฐบาลอิสราเอลมีความเป็นห่วง และแสดงความเสียใจมายังชาวไทย ที่มีคนไทยเสียชีวิต บาดเจ็บ และถูกจับตัว

กรณีการถูกจับตัว ได้บอกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอิสราเอลว่า ขอให้ใช้ความพยายามสูงสุดที่จะให้มีการปล่อยตัวคนไทยที่ถูกจับตัวอยู่ให้เร็วที่สุด อีกทั้งยังได้ถามเรื่องจำนวนผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และผู้ถูกจับตัวว่า จะยืนยันจำนวนที่แน่นอนได้เมื่อใด ซึ่งทางนั้นยอมรับว่า เป็นเรื่องยาก เพราะเข้าไปในพื้นที่ไม่ได้ ส่วนตัวเลขที่ได้เป็นข้อมูลที่รับมาจากสถานทูต

เมื่อถามถึงเงื่อนไขของฮามาสที่ได้ยื่นให้รัฐบาลอิสราเอล จะส่งผลต่อคนไทยที่ถูกจับตัวหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ไม่น่ากระทบ เพราะเราไม่ได้มีความขัดแย้งกับทั้งสองฝ่าย เราเป็นคนทำงาน ไม่มีเหตุผลอะไรที่เขาจะมาทำร้ายคนไทย เพียงแต่ตอนที่ชุลมุนคงไม่สามารถรู้ได้ว่าใครเป็นใคร จึงจับไปหมด แต่ตนเชื่อว่าเขาน่าจะปล่อยตัวมาทั้งหมด และขอยืนยันว่ารัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ยิ่งกว่าเต็มที่ แทบไม่ได้หลับไม่ได้นอน

เมื่อถามถึงกรณีนายกรัฐมนตรีเดินทางไปเยือนบรูไน และมาเลเซีย จะส่งผลกระทบหรือไม่ เพราะทั้งสองประเทศไม่ยอมรับอิสราเอล นายปานปรีย์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะความสัมพันธ์กับประเทศในกลุ่มอาเซียนใกล้ชิดกันมาก การไปเยือนประเทศเพื่อนบ้านหลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องปกติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo