General

บิ๊กแป๊ะ ยัน บิ๊กโจ๊ก เจตนาดี คดีกำนันนก แบ่งกลุ่มแยกความผิด แนะ! ทำหลักฐานซักพยาน

พล.ต.ท.ศานิตย์ ยัน บิ๊กโจ๊ก เจตนาดี คดีกำนันนกแบ่งกลุ่มแยกความผิด แนะ! ทำหลักฐานซักพยาน จะได้ไม่มีข้ออ้างในชั้นศาล

ผ่านมาแล้วกว่า 2 สัปดาห์กว่า เรื่องราวของกำนันนก ก็ยังไม่มีวี่แววที่จับคนผิดมาเข้าคุกเพิ่ม งานนี้รายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางช่อง 8 เลยขอเชิญวงใน บิ๊กแป๊ะ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มาร่วมพูดคุยประเด็นที่สังคมอยากรู้ ว่าทำไมเรื่องจับคนร้ายถึงไม่เดินหน้า มีแค่กำนันนกที่ถูกเข้าคุก สรุปกล้องวงจรปิดที่ถูกปิดสวิตซ์มันมีภาพหรือไม่มีภาพหลักฐานกันแน่ แล้วจริงไหมที่หลายคนบอกว่าในคุก กำนันนกจะถูกลงโทษแบบศาลเตี้ย

12 บิ๊กแป๊ะ พล.ต.ท.ศานิตย์ กำนันนก 1

เรื่องกล้องวงจรปิด บอกว่าไม่ได้บันทึก ดึงปลั๊กออก แล้วอีกสักพักบอกกู้ได้แล้ว มันตลก ๆ ไปหน่อยไหมคะ ทำไมตำรวจให้ข้อมูลแบบนี้คะ ?

“อาจจะเป็นเพราะว่าไม่ได้ดูกล้องด้วยตัวเอง หรืออาจจะเรื่องใดเรื่องนึง แต่อยากจะให้ข้อคิดให้กำลังใจ กับตำรวจทุกคน หรือรวมทั้งพี่น้องประชาชน สิ่งที่มีการพูดคุย หรือยกตัวอย่างขึ้นมา บางครั้งอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่สมบูรณ์ 100% (ตำรวจอาจจะไม่ได้พูดก็ได้?) ถูกต้อง ถ้าทำอะไรโดยสุจริตโปร่งใสนะ รวบรวมหลักฐานทุกชนิด เพื่อพิสูจน์ทั้งความผิด และบริสุทธิ์ของผู้กระทำความผิด พี่เชื่อว่าพี่น้องประชาชนจะเข้าใจเอง คือเริ่มต้นตั้งแต่บัดนี้ เมื่อทำให้เขาเห็น เขาก็จะเห็นผลการปฏิบัติงานของเราอย่างแท้จริง ก็อยากจะฝากครับ”

แต่เหตุการณีมันเกิด 2 อาทิตย์แล้วนะ มีคนติดคุกแค่ 1 คน ทำไมมันใช้เวลานาน ไม่ได้เรื่องเลย ?

“พี่ถึงเคยพูด ภาษากฎหมายเขาเรียก justice delayed is justice denied ความล่าช้าก็คือทำให้เกิดความไม่ยุติธรรม เพราะฉะนั้นพนักงานสอบสวนหรือตำรวจถ้ามีเหตุเกิดขึ้น รวบรวมหลักฐานด้วยความรวดเร็ว แล้วให้ผลของการกระทำผิดได้รับการพิสูจน์ทราบ หรือได้รับการลงโทษโดยพลัน มันก็จะทำให้ทุกอย่างมันกระจ่าง ที่ผมเคยทำคดีฆ่ารัดคอกลางเมือง เหตุเกิดตี 5 รับแจ้ง 7โมงเช้า ผมจับได้บ่ายโมง ตี 5 ผมสรุปสำนวนการสอบสวนเลย ส่งอัยการ วันรุ่งขึ้นศาลเปิดทำการ ผมมอบอำนาจหมายเลย พยานคนนี้น้องคนนี้คุมไป คนนั้นคุมคนนี้ไป เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย เบิกความรวดเดียวศาลลงโทษจำคุกตลอดชีวิตครับ”

12 บิ๊กแป๊ะ พล.ต.ท.ศานิตย์ กำนันนก 2

บิ๊กโจ๊กท่านแบ่งกลุ่ม กลุ่มพาไปโรงพยาบาล กลุ่มพาหนี กลุ่มกลับไปนอนบ้าน ทั้ง 3 กลุ่มรับโทษไม่เท่ากันเหรอคะ ทั้ง ๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์เดียวกัน ?

“ก็อาจจะเป็นวิธีคิดของท่าน แยกคนผิดกับคนถูก เพราะถ้าเอาทุกคนไปหรือเหมารวม พูดง่าย ๆ มันอาจจะไม่ให้ความเป็นธรรมแล้วกันครับ เราต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ถ้าคนไหนเขาเจตนาบริสุทธิ์ไม่ได้มีเจตนาเป็นส่วนร่วม ก็ต้องแยกปลาดีออกจากปลาเสียครับ”

ท่านกำลังจะบอกว่าทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนมีแผนเหรอคะ ?

“คำว่าตระเตรียมการ มันต้องมีการวางแผน แล้วทำอย่างไรที่จะให้ ศาลท่านเชื่อว่า โดยปราศจากข้อสงสัย ไอ้นี่คือผู้วางแผน หรือเป็นผู้ใช้ จ้างวาน ยุยง ส่งเสริม ให้เขากระทำความผิด มันก็ต้องรับโทษเสมือนตัวกลาง”

12 บิ๊กแป๊ะ พล.ต.ท.ศานิตย์ กำนันนก 3

มีคนห่วงกำนันนก ว่าอยู่ในคุกปลอดภัยไหม กลัวเดินสะดุดลื่นสบู่หัวฟาดตาย ?

“มันก็เป็นการพูดกันไปเรื่อย บ้านนี้ เมืองนี้มันมีกฎหมาย แล้วมันมีแนวทางปฏิบัติที่ทุกคนสามารถตรวจสอบได้ มันตรวจสอบได้หมด ถ้าเราไปคิด เรื่องไม่จริง ไปพูดให้เป็นพูดเรื่องราวเกิดขึ้นมา ทางที่ดีพี่บอกว่าไง เน้นให้กำนันนกลงโทษสูงสุดสมกับโทษของมัน ต้องประหารชีวิตเพราะฉะนั้น 10 ปากว่าไม่เท่ากับตาเห็น เราก็พูดถึงเรื่องวงจรปิด กล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุก็ส่วนนึง แต่ในส่วนของเราควรจะทำไหม ในการสอบสวน พี่ถามว่าพยานสำคัญเราสามารถจะถ่ายวิดีโอสอบได้ไหม ไม่งั้นมันจะไปอ้างในชั้นศาลว่าถูกบังคับ ถูกข่มขู่ ทำร้ายร่างกายได้ มันต้องเห็นสภาพเลยว่าไอ้นี่เป็นอย่างนั้น เวลาทำงาน ก็เอาคนที่น่าเชื่อถือกว่าฟังด้วย ถ้าไม่ใช่เรื่องลับอะไร ชี้ให้ศาลเห็นว่าปราศจากข้อสงสัยครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo